Phỏng Vấn
Eckhart Tolle - Oprah
...Tám năm
trước, một người bạn của tôi Meg Ryan nói với tôi về cuốn sách Sức mạnh của
hiện tại: Đó là một sự hướng dẫn giác ngộ tâm linh của Eckhart Tolle. Nó là một
trong những cuốn sách làm thay đổi tôi nhiều nhất, mà tôi từng đọc, tôi
mang theo một bản copy theo đi bất kỳ nơi nào, tôi lật đi lật lại nhiều lần
những trang được đánh dấu. Với bất kỳ ai đang tìm một hướng đến với cuộc
sống có kết nối hơn, cuộc sống đầy hứng thú, rất cần thiết nên đọc
cuốn sách Sức mạnh của hiện tại, và tiếp theo là những cuốn khác của Eckhart
như là ; Sức mạnh của tĩnh lặng và Một thế giới mới - sách giải thích các
nguyên tắc cốt lõi, những cuốn sách này đã mang tơi sự đồng cảm sâu sắc với
tôi và hàng ngàn người khác: Thuật ngữ thời điểm ngay bây giờ mà chúng ta thực
sự chí có duy nhất. Hạnh phúc không phải ở trong tương lai hoặc quá khứ, mà là
nhận biết ra nó ngay trong hiện tại...
Oprah: Đầu
cuốn sách Sức mạnh của hiện tại, ông mô tả lúc 29 tuổi và ông đã nghĩ tới
chuyện tự tử, ông nghĩ rằng, ông không thể sống với bản thân mình nữa.... Và
sau đó đột nhiên ông tỉnh thức nhận ra suy nghĩ kỳ lạ đó là cái gì? Tôi là một
hay là hai người? Nếu tôi không thể sống với bản thân mình, chắc phải có hai
cái tôi: "Tôi" và " bản thân tôi ". Có lẽ... chỉ một trong
hai cái tôi là thật. Tôi thích thú điều này vì đây là lần đầu tiên tôi suy
nghĩ vậy, Khi tôi nói, "Tôi sẽ nói với bản thân tôi một cái gì
đó,"ailà"tôi"và ailà" bản thân tôi"? Đó là câu hỏi
cốt yếu, phải không?
Eckhart:
Đúng vậy. Hầu hết mọi người không nhận thức được rằng họ có một người đàn ông
nhỏ hoặc người phụ nữ trong đầu của họ mà luôn luôn nói và người đang nói
trong đầu là ai hoàn toàn bị đồng hóa là tôi. Trong trường hợp của tôi, và
trong trường hợp của nhiều người, những tiếng nói trong đầu là một trong những
điều bất hạnh, do đó, có một số lượng lớn suy nghĩ tiêu cực liên tục được tạo
ra bởi cuộc đối thoại thiếu tỉnh thức bên trong đầu.
Oprah: Chuyện
gì xảy ra mà ông có thể nhận ra điều này?
Eckhart: Một
đêm, vào thời điểm đã được đề cập trong lúc tôi có suy nghĩ tự tử, có một sự
tách biệt xảy ra giữa những tiếng nói miên man như những dòng suối không ngừng
suy nghĩ trong đầu và tự ý thức nhận ra giọng nói đó, và có một ý thức sâu sắc
hơn về sự cảm nhận bản thân, mà sau này tôi mới nhận ra là tự tỉnh thức, chứ
không phải là một cái gì đó được tỉnh thức thông qua suy nghĩ.
Oprah: Khi
ông nhận ra rằng giọng nói trong đầu ông là tách biệt với sự tỉnh thức, điều
đó làm bừng tỉnh tâm trí của ông?
Eckhart:
Vâng, đúng là như vậy.Tôi không hiểu nó, tôi chỉ nhận ra những ngày tiếp theo
đó tôi đột nhiên cảm thấy bình yên. Có một cảm giác sâu sắc của bình tĩnh bên
trong, mặc dù đã bên ngoài không có gì thay đổi, vì vậy tôi biết một cái gì
đó đã xẩy ra. Sau một thời gian có sự biến chuyển này, tôi đã nói chuyện với
một Thiền sư người đó nói với tôi rằng Thiền thì rất đơn giản: Bạn không còn
phụ thuộc vào suy nghĩ; bạn ở phía sau của suy nghĩ. Sau đó, tôi nhận ra đó là
những gì đã xảy ra với tôi. Tất cả những gì không hài lòng, những suy nghĩ lặp
đi lặp lại đã không còn ở trong đầu nữa.
Oprah: Sự
đồng hóa với những suy nghĩ và giọng nói trong đầu chúng ta đến từ đâu?
Eckhart: Cảm
nhận về cái tôi có nguồn gốc từ suy nghĩ của chúng ta, nó bao gồm tất cả
những ký ức của chúng ta, những điều kiện của chúng ta và sự tự cảm nhận về bản
thân của chính nó, đó chỉ là một khái niệm bắt nguồn từ quá khứ. Điều này
cần thiết đối với mọi người nhận ra rằng giọng nói đó đang xảy ra bên trong
chúng ta không ngừng, và đó là một bước đột phá khi mọi người nhận ra điều
này, "Đây chỉ là tất cả các thói quen, lặp đi lặp lại, những suy nghĩ
tiêu cực và Tôi nhận ra những suy nghĩ đang diễn ra trong đầu. " Sự
đồng hóa đột nhiên bị phá bỏ. Điều đó, đối với nhiều người, là bước đầu
tiên đột phá tâm linh.
Oprah: Tâm
linh đó như thế nào?
Eckhart: Tôi
nhận ra điều này khi không còn tin vào suy nghĩ này hay suy nghĩ khác, nhưng
khi bước ra khỏi sự đồng hóa của dòng suy nghĩ. Bạn đột nhiên thấy có một
không gian khác sâu sắc hơn so với suy nghĩ bên trong bạn.
Oprah: Và đó
là cái gì?
Eckhart: Tôi
gọi đó là sự tĩnh lặng. Đó là một sự hiện diện của ý thức, không có gì để làm
với quá khứ, hay tương lai. Chúng ta cũng có thể gọi nó là " Thức tỉnh
". Đó là lý do tại sao nhiều truyền thống tâm linh sử dụng thuật ngữ Tỉnh
thức. Bạn thức dậy thoát ra khỏi giấc mơ của suy nghĩ. Bạn trở thành ở trạng
thái hiện tại.
Oprah: Cuốn
sách; Sức mạnh tĩnh lặng của ông nói về sự thức tỉnh này. Tôi thấy ấn tượng
với câu: " Khi bạn nhận ra giọng nói đó, bạn nhận ra rằng bạn là ai đó
không phải là giọng nói đó – không phải người đang suy nghĩ đó, nhưng bạn là ai
đó nhận ra những suy nghĩ đó. "
Eckhart:
Đúng vậy. Dòng suy nghĩ được kết nối với quá khứ. Tất cả kỷ niệm của bạn,
hình mẫu cư xử, cảm xúc đã qua,vân vân.., tất cả chúng đều là một phần của
điều đó, nhưng nó không phải là bạn. Điều này là một sự ngạc nhiên. Tất
nhiên, rồi tâm trí lại hỏi, "Vậy thì cho tôi biết tôi là ai. "
Oprah: Đó là
câu hỏi lớn. Vậy, câu trả lời là gì?
Eckhart: Câu
trả lời là, bạn không thể xác định được qua suy nghĩ hoặc đặt tên cho tình trạng
thức tỉnh này,hoặc sử dụng các định nghĩa, bởi vì nó ở phía sau của suy nghĩ.
Đó là cảm giác rất hiện hữu, hay là sự hiện diện, đó là khi bạn thức tỉnh vào
thời điểm hiện tại. Về bản chất, bạn và chúng ta gọi nó là giây phút hiện tại,
là ở cấp độ sâu xa nhất. Bạn tỉnh thức nhận ra tất cả mọi thứ, mọi suy nghĩ
phát khởi trong trạng thái tỉnh thức này, và mỗi suy nghĩ lại biến mất trở lại
vào trong trạng thái thức tỉnh. Bạn là một người tỉnh thức, có một không gian tỉnh
thức, và tất cả cảm nhận của giác quan, suy nghĩ, và cảm xúc đến và đi trong
không gian tỉnh thức này.
Oprah: Ông
thường đề cập rằng: Suy nghĩ như là một tai họa thật khủng khiếp, thậm chí là
một căn bệnh, là rào cản lớn nhất để trở về với sức mạnh trong hiện tại.
Nhưng, không có suy nghĩ có là con người không? Không có suy nghĩ thì chúng ta
khác với con vật không?
Eckhart:
Vâng, suy nghĩ có thể là một công cụ mạnh mẽ và tuyệt vời. Công cụ này chỉ trở
thành một phiền não nếu chúng ta xuất phát từ nhận thức chúng ta về nó,
chúng ta là giấc mơ của suy nghĩ. Trong trường hợp đó, bạn liên tục nói với
mình những gì tôi gọi là " câu chuyện của tôi. " Đối với nhiều người,
nó là một câu chuyện không hạnh phúc, vì thế họ luôn luôn ở trong quá khứ. Đó
là một trạng thái rối loạn chức năng và là tình trạng không hạnh phúc.
Oprah: Chúng
ta đang sống trong một thế giới mà hầu hết mọi người tin rằng họ là câu
chuyện của họ. "Tôi sinh ra trong gia đình này, đây là nơi mà tôi đã được
lớn lên, đó là những điều đã xảy ra với tôi, và đây là những gì tôi đã làm...
" Nếu bạn không phải là câu chuyện của bạn, khi đó bạn là ai?
Eckhart: Đó
là một câu hỏi rất hay. Bạn không thể phủ nhận, tất nhiên, những sự kiện này
tồn tại, lịch sử cá nhân của một người có vị trí của nó, và nó cần phải được
tôn trọng. Điều đó không phải là vấn đề, trừ khi bạn trở nên hoàn toàn bị
đồng hóa trong không gian đó. Bạn trải nghiệm trong quá khứ của bạn như thế
nào? Đó chỉ là những kỷ niệm. Và những kỷ niệm này là cái gì? Đó chỉ là suy
nghĩ trong đầu của bạn. Nếu bạn đang hoàn toàn đồng hóa với những suy nghĩ
trong đầu của bạn, khi đó bạn bị mắc kẹt trong quá khứ. Vậy, đó là tất cả con
người bạn phải không? Hoặc là bạn phải là cái gì nhiều hơn những quá khứ đó?
Khi bạn bước ra khỏi sự đồng hóa đó và nhận ra lần đầu tiên mà bạn đang thực
sự hiện diện đằng sau suy nghĩ, khi đó bạn có thể sử dụng suy nghĩ khi cần
thiết và có ích. Khi đó bạn không còn bị trói buộc bởi tâm trí suy nghĩ, khi
đó suy nghĩ sẽ trở nên có ích và hưu ích. Nếu bạn không bao giờ vượt qua tâm
trí suy nghĩ và không thức tỉnh về không gian đó, thì suy nghĩ tiếp tục tạo
ra xung đột trong tất cả các mối quan hệ.
Oprah: Cho
tôi biết thêm về không gian đó.
Eckhart: Đó
là một không gian, có sự hiện diện tỉnh thức mà bạn có thể mang đến cho bất
kỳ mối quan hệ nào. Ví dụ, khi bạn lắng người bạn đời của bạn hoặc một người bạn
hoặc thậm chí lắng nghe một người quen, bạn có ở đó với không gian tỉnh thức
khi lắng nghe được không? Hay là, trong khi người khác đang nói, bạn không ngừng
suy nghĩ, chuẩn bị các điều tiếp theo để trả lời? Bạn đang đánh giá và phê
phán những gì bạn đang nghe, hay là bạn đang ở đó với không gian tỉnh thức với
với họ? Tôi có thể nói rằng đó là món quà lớn nhất bạn có thể cho một người
nào đó. Điều này đặc biệt quan trọng đối với cha mẹ và con cái, cũng như
trong các mối quan hệ thân thiết. Bạn có thể lắng nghe người khác trong trạng
thái đơn giản của sự tỉnh táo ở đó bạn không có đánh giá những gì bạn đang
nghe? Nếu bạn có thể, khi đó bạn đang hiện diện chứ không phải đơn thuần là
một con người. Bạn không áp đặt, gắn nhãn hiệu, đánh giá, hoặc định nghĩa về
người khác. Có một mức độ sâu sắc hơn về sự tỉnh thức.
mình khỏi giọng nói trong đầu, làm thế nào để chúng tôi trở thành một không
gian không phán xét?
Eckhart: Bạn
có thể tạo ra bằng cách nâng cao sự tỉnh thức hơn trong giây phút hiện tại
trong cuộc sống của bạn. Ví dụ, tôi khuyên mọi người mang lại giây phút tỉnh
thức trong các hoạt động hàng ngày mà họ làm một cách vô thức. Khi bạn rửa tay,
khi bạn pha một tách cà phê, khi bạn đang chờ đợi thang máy, thay vì nuông
chiều suy nghĩ, tất cả những cơ hội này hãy sử dụng đem lại sự tĩnh lặng, sự
tỉnh thức.
Oprah: Đúng
thế. Giống như khi mọi người tắm vòi sen vào buổi sáng, họ dường như đang
không ở trong phòng tắm, họ đang suy nghĩ về việc đến văn phòng, những gì họ
phải làm ngày hôm đó, và lập danh sách thay vì cảm nhận cảm giác của nước ở
trong thời điểm hiện tại đó.
Eckhart:
Đúng vậy. Mang lại những không gian tĩnh lặng vào cuộc sống hàng ngày của bạn,
càng nhiều càng tốt. Khi bạn ở trong otô, đóng cửa lại và ở đó chỉ nửa phút,
hãy hít thở, cảm nhận năng lượng bên trong cơ thể của bạn, nhìn xung quanh
bầu trời, cây cối. Tâm trí của bạn có thể nói với bạn, tôi không có thời
gian. Nhưng đó là tâm trí của bạn đang nói chuyện với bạn. Ngay cả những người
bận rộn nhất có thời gian khoảng 30 giây của cho không gian tĩnh lặng này.
Oprah: Cuốn
sách Sức mạnh của hiện tại giúp tôi rất nhiều lần. Khi có một vấn đề thực
tế, trong những ngày bận rộn nhất. Tôi vừa trở về từ châu Phi,tôi thiếu thời
gian ngủ, và sáng nay thức giấc và suy nghĩ, Chúa ơi, tôi có lẽ đang bị stress
mất, nhưng tôi để cho suy nghĩ đó đến và đi, tôi sẽ phải ở trong trạng thái
hiện tại ngay bây giờ, tôi phải quay bốn chương trình truyền hình ngày hôm
nay, và tôi đã rất vui mừng về việc được nói chuyện với ông, nhưng tôi vẫn tự
nói với ban thân tôi, đừng nghĩ về bao nhiêu công việc bạn phải làm hôm nay,
chỉ cần có mặt trong giây phút hiện tại. Và đó là những gì tôi đã đạt được cho
đến cuối ngày, vào thời điểm này.
Eckhart: Đó
là một sự tập trung liên tục vào những gì thực sự quan trọng, những gì quan trọng
nhất trong cuộc đời của bất cứ ai, đó là giây phút hiện tại. Mọi người không
nhận ra rằng hiện tại là tất cả, không có quá khứ hay tương lai ngoại trừ chỉ
là những ký ức hoặc những dự đoán của tâm trí trong tương lại.
Oprah: Trong
cuốn sách sức mạnh của hiện tại, ông nói không có quá khứ. Cần phải có một
quá khứ, bởi vì có tất cả các kỷ niệm của chúng ta, tất cả những cái này để
xác định bản thân chúng ta.
Eckhart:
Không ai có thể phủ nhận thực tế là có một thứ như là thời gian. Chúng ta sử
dụng thời gian để gặp nhau ở đây, nếu không nó sẽ rất khó khăn.
Oprah: Đúng
vậy. Chúng ta nhất trí về thời gian này, và chúng ta đang ở đây, bởi vì đây
là bây giờ.
Eckhart:
Đúng. Vì vậy, thời gian là một cái gì đó mà chúng ta không thể làm mà không
có. Chúng ta thậm chí có thể nói thời gian là những gì chi phối toàn bộ cuộc
sống mà chúng ta trải nghiệm ở đây, ở mức độ bề mặt của thực tại. Tất cả mọi
thức hoàn toàn bị chi phối bởi thời gian, quá khứ và tương lai luôn nối tiếp
nhau. Mọi người nhìn thời gian với hy vọng rằng thời điểm nào đó cuối cùng sẽ
làm cho họ hạnh phúc, nhưng bạn không thể tìm thấy hạnh phúc thật sự bằng
cách nhìn hướng tới tương lai. Như đã nói có hai cách làm cho chúng ta thất vọng:
Một là không đạt được những gì bạn muốn, hai là đạt được những gì bạn muốn.
Nếu bạn nghĩ như vậy, sẽ có một cách sẽ làm cho bạn hạnh phúc khi bạn đạt được
điều bạn muốn, bạn sẽ tiếp tục tập trung vào thời điểm tiếp theo, bạn
không bao giờ sống trong hiện tại, đó là cách mà hầu hết chúng ta đang có.
Oprah: Có một điều mà làm tôi thay đổi khi tôi đọc cuốn sách Sức mạnh của hiện tại:
Ông đã viết rằng tất cả các căng thẳng của chúng ta chủ yếu dựa trên suy
nghĩ về những gì đã xảy ra trong quá khứ hoặc những gì sẽ xảy ra trong tương
lai, và rằng, bất kể vấn đề khủng hoảng gì đang xẩy ra với cuộc sống của
bạn, nếu bạn có thể hít một hơi thật sâu và nhìn vào những gì đang xảy ra bây
giờ, trong thời điểm hiện tại, bạn có sao đâu.
Eckhart:
Đúng vậy. Nhiều người tự đồng hóa những vấn đề mà họ đang có, hoặc nghĩ rằng
họ đang có vấn đề. Khi tôi hỏi thực tế, tôi hỏi mọi người, " vấn đề bạn
đang có tại thời điểm ngay bây giờ là gì? không phải trong một giờ nữa hay
ngày mai, những vẫn đề bạn có ngay tại thời điểm này là gì? " Đôi khi,
họ đột nhiên sẽ thức tỉnh khi nghe câu hỏi đó, bởi vì họ nhận ra rằng vào thời
điểm đó, họ không có một vấn đề gì cả.
Oprah: Có lẽ
ở thời điểm đó, trong thời điểm đang nghe ông giảng dậy, nhưng nếu đang ở
trong một tình huống nguy hiểm trong thời điểm hiện tại? Đó là một vấn đề!
Tiếp theo là gì?
Eckhart:
Nếu nguy hiểm phát sinh trong thời điểm hiện tại, có thể là một cảm xúc. Thậm
chí còn có thể đau. Nhưng đó là một thách thức, không phải là một vấn đề. Một
vấn đề tồn tại, bạn cần thời gian và những hoạt động của tâm trí lặp đi lặp
lại. Trong một tình huống nguy hiểm, bạn không có thời gian để biến nó
thành một vấn đề. Vì vậy, khi mọi người hỏi làm thế nào họ có thể vượt qua
được vấn đề của họ, tôi gợi ý rằng họ hãy sống trong giây phút hiện tại và
xem những gì vấn đề hiện tại là gì. Họ luôn luôn phải thừa nhận rằng, "
Đúng, ngay bây giờ tôi không thực sự không có vấn đề gì. " Thậm chí ngay
cả những người đang thi hành án tù chung thân đã viết thư cho tôi nói,
"Tôi hiểu thông điệp của bạn, và tôi đã trở nên tự do. " Họ được tự
do ở bên trong.
Oprah: Được
rồi, nếu ông không ở trong một tình huống nguy hiểm, nhưng tình huống bình
thường, những vấn đề hàng ngày? Tôi có rất nhiều thứ cuốn tôi đi tại thơi
điểm bây giờ.
Eckhart: Bắt
đầu bằng cách đi vào giây phút hiện tại cốt để bạn thấy một không gian mà ở
đó những vấn đề không thể tồn tại. Trong giây phút đó, bạn liên lạc được với
một trí tuệ sâu sắc hơn cái tâm suy nghĩ nhiều. Đó là nơi mà trực giác, hành động
sáng tạo, kiến thức và trí tuệ được tạo ra. Hãy chắc chắn rằng tại thời điểm
đó bạn không ở trong trạng thái tiêu cực, bởi vì bạn có thể có những hành động
trên cơ sở các tiêu cực, ví dụ, bạn có thể cảm thấy bực tức về việc không có
nhiều tiền. Bạn làm việc cực kỳ chăm chỉ và sau một số năm bạn trở nên giàu
có. Nhưng tất cả những hành động đó bị ô nhiễm bởi tiêu cực nếu nó phát khởi
từ tâm trạng bực tức, và nó sẽ tạo thêm đau khổ cho chính mình và những người
khác.
Oprah: Làm
thế nào ông có thể thay đổi điều đó?
Eckhart: Hãy
xem xét cách bạn liên quan tới thời điểm hiện tại. Khi bạn làm điều đó, bạn
thật lòng tự hỏi, mối quan hệ của tôi với cuộc sống là gì? Chỉ có thời điểm
hiện tại là cuộc sống của bạn. Không có nơi nào khác, không bao giờ hết. Vì vậy,
không có bất kỳ tình huống nào song hành với bạn ngoài giây phút hiện tại,
tìm một điều gì đó làm bạn hài lòng. Tâm trạng hài lòng là một phần thiết
yếu để sống trong giây phút hiện tại. Khi bạn đi sâu vào hiện tại, tâm trạng
hài lòng tự động phát sinh, thậm chí ngay hơi thở cũng làm bạn hài lòng, bạn
hài lòng khi cảm nhận sự sống của cơ thể của bạn. Tâm trạng hài lòng ở đó khi
bạn có hiểu biết sự sống trong giây phút hiện tại, đó là nền tảng cho cuộc
sống viên mãn. Một khi bạn sống trong giây phút hiện tại với bạn bè bạn sẽ cởi
mở và chấp nhận, hành động của bạn sẽ tạo ra được cảm hứng, có trí tuệ, và
trao quyền, bởi vì sức mạnh của sự sống sẽ được chảy thông qua bạn.
Oprah:Thậm
chí ngay cả những gì đang xảy ra trong thời điểm đó là làm cho bạn khó chịu.
Eckhart:
Đúng vậy, thậm chí nếu tâm trí phán xét lúc đó là tiêu cực. Thi thoảng tâm trí
sẽ nói cho bạn biết không có quan điểm nào cần phải cố gắng. Nhưng bạn không
cần phải tin rằng tất cả mọi suy nghĩ đều đến từ trong tâm trí của bạn.
Oprah: Ông
có thực hành trong mọi thời gian không?Ông có luôn sống trong hiện tại không?
Eckhart: Có.
Thỉnh thoảng nếu tôi thấy ai đó gây tổn thưởng với người khác, sự bực tức có
thể phát sinh một trong thời gian rất ngắn và tan biến. Nhưng nó không có
liên quan gì tới trí não và không tạo ra một số lượng lớn các suy nghĩ vô ích.
Cảm xúc có thể đến và đi, nhưng tôi đang ở trong một trạng thái bao bọc sự bực
tức, bởi vì những gì đang xảy ra là tình trạng hiện tại. Bạn thực sự không thể
tranh cãi với nội tâm, nếu bạn tranh cãi, bạn đau khổ.
Oprah: Nhưng
chấp nhận bất cứ điều gì đang xảy ra làm cho ông không mãnh liệt với cuộc cuộc
sống có phải không?
Eckhart:
Không, Thực tế không phải như vậy. Bạn nhiệt tình hơn khi bạn đang sống với nội
tâm song hành với giây phút hiện tại. Bạn không còn sự đối kháng bên trong, bạn
không còn cảm xúc tiêu cực và tâm trí không còn phàn nàn và phán xét. Mọi người
có một số lượng lớn các sự phàn nàn phán xét đang diễn ra trong tâm trí họ. Một
số thậm chí còn tạo ra lời nói.
Oprah:Và thường
họ đang phàn nàn về những gì đã xảy ra trong quá khứ.
Eckhart: Hoặc
là những gì nên xảy ra nhưng không đúng theo ý họ. Đấy là những cách để phủ
nhận giây phút hiện tại. Đó là một tình trạng rất bất thường vì cơ bản bạn
đang phủ nhận cuộc sống của mình. Không có cuộc sống bên ngoài nào ngay vào
giây phút hiện tại đó.
Oprah: Được
rồi, nhưng làm thế nào để chúng tôi có kế hoạch cho tương lai? Tất cả
chúng ta nói rằng chúng ta nên làm như vậy, không bị chi phối bởi nó.
Eckhart:
Vâng, việc lập kế hoạch cho tương lai, bạn không cần phải đánh mất bản thân
mình trong tương lai. Câu hỏi là, bạn đang sử dụng thời gian ở bình diện thực
tế, hay là bạn đang đánh mất đi chính mình trong tương lai? Nếu bạn nghĩ rằng
khi bạn có cơ hội đi nghỉ mát, hoặc tìm được bạn đời lý tưởng, hoặc có được một
công việc tốt hơn hoặc một nơi đẹp hơn để sống hoặc bất cứ điều gì, và
rồi cuối cùng bạn sẽ được hạnh phúc, đó là khi bạn đánh mất bản thân mình
trong tương lai. Đó là sự phóng chiếu hình ảnh tâm chí cách biệt với giây phút
hiện tại. Đó là sự khác biệt giữa thời gian đo đếm, trong đó nó được đặt trong
thế giới này, và thời gian tâm lý, đó là nỗi ám ảnh liên tục với quá khứ và
tương lai. Cần phải có một sự cân bằng trong việc giải quyết mọi thứ trong
thế giới này, trong đó thời gian và những suy nghĩ không bị mắc kẹt tại đấy.
Có một không gian sâu lắng bên trong bạn, nó ở bên ngoài của suy nghĩ và thời
gian, và đó là sự tĩnh lặng bên trong, sự an lạc, một cảm giác sâu lắng, cảm
giác sống động của sự sống đang hiện diện. Bạn rất đam mê về cuộc sống
trong trạng thái đó.
Oprah: Ồ.
Đó là những gì chúng tôi đang tìm kiếm ở đấy! Sức mạnh của hiện tại là một
trong những cuốn sách khai sáng nhất mà tôi từng có đặc quyền được đọc. Tại
sao ông cảm thấy cần phải viết cuốn tiếp theo, Sức mạnh của tĩnh lặng?
Eckhart: Việc
giảng dạy được phát triển trong những năm sau khi cuốn sách xuất bản, tôi đã
có một số góc nhìn mới về cơ bản của sự thật. Ngoài ra, có nhiều điều hơn
để nói về những điều ngăn cản sự thức tỉnh trong mỗi chúng ta, có một cách
để miêu tả về nó, đó là bản ngã của con người.
Oprah:Đây là
điều yêu thích của tôi khi thảo luận về bản ngã. Cách thức bản ngã ngăn cản sự
thức tỉnh như thế nào?
Eckhart:
Vâng, đầu tiên chúng ta cần phải thấy rõ cái gì bản ngã. Nó không chỉ là ích
kỷ hay kiêu ngạo hoặc nghĩ mình tài giỏi; bản ngã là sự đồng nhất với những
dòng suy nghĩ. Sự khởi đầu của bản ngã được mô tả trong Kinh Thánh với những
câu chuyện nổi tiếng của về quả táo: Adam và Eva ăn trái quả thiện ác, và họ
bị mất đi trạng thái trong trắng, trong Kinh Thánh được gọi là mất đi trạng
thái thiên đường, họ bị mất đi một trạng thái kết nối sâu sắc. Tôi không
nghĩ rằng bản ngã ngay lập tức được mô tả trong Kinh Thánh. Đối với tôi, câu
chuyện đó đề cập về căn nguyên của khả năng suy nghĩ, phán xét: Điều này là
tốt, điều này là xấu. Và tôi tin rằng phải mất một thời gian lâu dài đến
khi con người đạt tới một mức độ ở đó họ đồng hóa toàn bộ cảm nhận của họ, họ
là những dòng suy nghĩ, tâm trí hoàn toàn tạo ra kỷ niệm, những điều kiện
trong quá khứ, và các khái niệm do tâm trí tạo ra. Đấy là bản ngã mà mọi người
đã đồng hóa.
Oprah:Trong
cuốn sách mới nhất của ông, cuốn một thế giới mới, ông viết rằng bản ngã
không là gì hơn ngoài việc đồng hóa với hình thức, hình thức vật lý, các khuôn
mẫu suy nghĩ, các khuân mẫu cảm xúc, và bất kỳ điều xấu xa-đây cũng là định
nghĩa về bản ngã: hoàn toàn đồng hóa với hình tướng.
Eckhart:
Đúng vậy.
Oprah: Và đó
là kết quả hoàn toàn thiếu tỉnh thức của việc kết nối với tất cả chúng
sinh, cũng như với nguồn gốc, và sự quên lãng với nguồn gốc thật sự của
chúng ta. Khi tôi đọc điều đó, tôi nghĩ. Ông nói đúng, Mọi hành động xấu xa
hay tội lỗi mà chúng ta đã nghe, được mô tả hoàn toàn là do thiếu sự kết
nối, thiếu hiểu biết và cho rằng tôi là người mà tôi đang bị xúc phạm.
Eckhart:
Đúng vậy. Cách sống thông qua tâm trí xác định bạn là ai, bạn đã đưa mình vào
chiều sâu sắc hơn của sự sống bạn thực sự là ai nằm ở phía sau của suy nghĩ của
bạn. Những gì nẩy sinh sau đó chỉ là những quan niệm: Tôi là cái này, tôi là
cái kia. Một khi bạn đang bị mắc kẹt trong khái niệm của riêng bạn, mà khái niệm
dựa trên suy nghĩ và hình ảnh tâm trí tạo ra, sau đó bạn làm tương tự với những
người khác. Đây là sự khởi đầu của sự phán xét về người khác, và rồi bạn tin
rằng sự phán xét là sự thật. Đó là sự khởi đầu của sự mê hoặc bản thân mình là
ai mà loài người đang cho là đúng.
Oprah: Ông
cũng đã nói về cách chúng ta đồng hóa bản thân với danh tiếng trong cuốn
sách một thế giới mới, và càng gắn nhiều tên gọi thì càng đồng hóa với nó
nhiều hơn
Eckhart:
Tất cả bản ngã muốn là trở thành đặc biệt. Nếu nó không thể được đặc biệt bằng
cách vượt trội so với những người khác, nó cũng tự hào với những khổ đau đặc
biệt nào đó. Ví dụ có người nói, "Tôi bị nhức" và người khác nói,
"Tôi cũng đã bị nhức đầu một tuần" Thực tế mọi người cạnh tranh
để xem ai là khốn khổ hơn ! bản ngã nào càng thể hiện nhiều hơn người khác
thì người đó nghĩ rằng tôi giỏi hơn ngươi khác. Nếu bạn nhận ra trong bản thân
mình rằng vô thức cần một cái gì đó đặc biệt, khi đó bạn được tự do, bởi vì
khi đó bạn nhận ra tất cả khuân mẫu của bản ngã.
Oprah:Các
khuôn mẫu khác của bản ngã là gì?
Eckhart: Bản
ngã tồn tại phải có thời gian. Bản ngã luôn muốn xung đột với người khác. Nó
cần kẻ thù, bởi vì hiện diện thông qua sự thể hiện khác với mọi người. Các quốc
gia làm điều đó, các tôn giáo làm điều đó. Nếu bạn đồng hóa với một tôn
giáo cụ thể, bạn không tin các tôn giáo khác – để cảm thấy bản thân mình sâu
sắc hơn.
Oprah: Bạn
đã giải thích điều này rằng bản ngã bắt đầu phát sinh khi một đứa trẻ đầu
tiên có một món đồ chơi, và nếu món đồ chơi được lấy đi hoặc không đưa cho
nó, nó nói "Không, món đồ chơi đó là của tôi. "
Eckhart: Đó
là sự khởi đầu của sự đồng hóa với bản ngã.
Oprah:Và
chuyện gì xẩy ra là, tất cả chúng trưởng thành và cũng chỉ tìm kiếm những
món đồ chơi lớn hơn.
Eckhart:
Đúng vậy. Bản ngã luôn đồng hóa với một hình thức khác nhau, mà có thể là một
vật sở hữu như là nhà của tôi, xe của tôi, vân vân... Cảm giác của bạn là ai
khi bạn đang có những thứ đó. Khi những thứ đó bị phê phán bởi một ai đó, bạn
mãnh liệt phòng thủ hay phản ứng bởi vì cảm giác của bạn tự đang bị đe dọa. Có
nhiều khuân mẫu đồng hóa khác nhau, các quan điểm ý kiến cũng là một khuân
mẫu của tâm trí tạo ra. "Tôi đúng " điều đó tất nhiên ám chỉ rẳng,
người khác chắc phải sai.
Oprah: Nhưng
hãy nói cho tôi biết: Khi chúng ta đang trong hình dạng con người này, chúng
ta cần bản ngã, nếu không chúng không tiến hóa.
Eckhart:
Chúng ta đang tiến hóa thoát khỏi hiện tại. Cái bản ngã đã tồn tại ở đây hàng
ngàn năm, và điều đó nghĩa là nó có vị trí của nó trong sự phát triển của
nhân loại. Nhưng khả năng suy nghĩ của chúng ta càng ngày nhiều hơn và nhiều
hơn nữa, dần dần chúng ta trở nên đồng hóa với những suy nghĩ, và đó là cách
chúng ta mất đi sự một sự kết nối sâu sắc hơn với cuộc sống với thiên đường.
Tôi tin rằng chúng ta đang ở một giải đoạn chuyển đổi quá trình tiến hóa so
với trước đây, có thể vượt qua bản ngã vào một trạng thái mới của tỉnh thức.
Oprah: Ông
đã nói rằng chúng ta phải đối mặt rất khắc nghiệt và khó khăn lựa chọn giữa,
phát triển hay hủy hoại.
Eckhart: Đây
là mấu chốt của sự tiến hóa tỉnh thức, sự tỉnh thức của nhân loại, không còn
là một cái gì xa xỉ. Những tác động rối loạn do bản ngã tạo ra đang được
khuếch đại bởi thời đại công nghệ cao. Những gì chúng ta đang làm cho chính
chúng ta, cho đồng loại của chúng ta, và cho hành tinh này ngày càng trở nên
tiêu cực hơn và tàn phá hơn.
Oprah: Đúng
thế. Tôi đã có một cuộc trò chuyện với nhà triết học Elie Wiesel, và ông đã
nói rằng điều này sẽ được biết đến như là thế kỷ yếu kém bởi vì khả năng của
chúng ta làm cho chúng ta suy yếu, đem đến những thức tồi tệ xấu xa tới người
khác. Và ông nói đúng: Bởi vì công nghệ, có những quả bom lớn hơn, đạn dược có
thể giết chết từ khoảng cách xa hơn.
Eckhart: Đôi
khi người ta hỏi tôi là mọi thứ đang trở nên tốt hơn hay tồi tệ hơn, và câu
trả lời của tôi là, tại thời điểm hiện tại, nó bảo gồm cả hai, mọi thứ đang
trở nên tốt hơn và cũng tồi tệ hơn. Có hai hướng tồn tại tại thời điểm bây
giờ: Một dòng là hướng cũ, không giác ngộ, bản ngã chi phối, hướng này vẫn
tiếp tục tồn tại, bạn nhìn thấy nó khi bạn xem tin tức hàng ngày. Một hướng
khác là chúng ta ngồi đây bây giờ đang nói chuyện, tôi không nói rằng chúng ta
là người đặc biệt, nhưng thực tế là chúng ta đang giải quyết vấn đề này và
nhiều người đọc nó và nó có ý nghĩa đối với họ, có nghĩa là có một hướng, đó
là hướng của nhân loại tỉnh thức. Cả hai đều tồn tại thời điểm này.
Oprah: Làm
thế nào để chúng ta có thể không bị chi phối bởi bản ngã? Tôi biết đó là một
quá trình lâu dài, những gì chúng tôi có thể bắt đầu làm từ hôm nay?
Eckhart: Bản
ngã không thể tồn tại trong sự tĩnh lặng, tĩnh lặng để đưa bạn vào cuộc
sống của bạn. Điều đó không có nghĩa sự tĩnh lặng đó là một cái gì đó có được
từ bên ngoài, sự tĩnh lặng đó bên dưới suy nghĩ, tất cả mọi người đã có sẵn sự
tĩnh lặng.
Oprah: Vì vậy,
ông không cần phải đi đến Hawaii và ngồi trên một đỉnh núi.
Eckhart:
Không cần, và bạn không phải làm bất cứ điều gì để tạo ra nó bởi vì nó đã
có sẵn ở đó. Hãy quan sát sâu vào chính mình và xem cảm nhận của bạn " về
bạn " - bạn tự cảm nhận. Tôi là ai này " là liên quan tới sự tĩnh lặng.
Bạn chưa từng cảm nhận bản chất thật của bạn hơn khi bạn tĩnh lặng. Bạn có
thể mời gọi sự tĩnh lặng trong cuộc sống của bạn bằng cách hít thởi một vài
hơi thở có ý thức nhiều lần trong ngày. Chỉ quan sát hơi thở của bạn thở ra
thở vào. Một cách khác là cảm thấy sự sống đang diễn da bên trong cơ thể của
bạn. Hãy hỏi, Bạn có cảm nhận được sự sống ở đôi bàn tay của bạn không? Và sau
đó bạn hãy cảm nhận nó. Nó rất là vi tế, nhưng nó ở đó. Bạn có cảm nhận được
nó ở đôi chân, cẳng chân, cánh tay? Bạn có thể cảm nhận toàn bộ bên bộ bên
trong cơ thể của bạn được tràn ngập bởi cảm giác của sự sống, và điều đó có
thể giúp bạn như là neo giữ vào sự tĩnh lặng. Điều đó không có nghĩa là bạn
thoát hoàn toàn khỏi thế giới bên ngoài. Nó mang lại sự cân bằng trong cuộc
sống của bạn giữa sự tĩnh lặng và và có thể giải quyết với mọi việc đang ở
đây.
Oprah: Đó là
việc tìm kiếm không gian ở giữa.
Eckhart:
Đúng vậy. Và bạn cũng có thể trở nhận ra không gian yên lặng ngắn giữa hai suy
nghĩ. Khi bạn trở nên có ý thức về điều đó, khi đó không gian tĩnh lặng sẽ trở
nên lâu hơn một chút, vì vậy bạn có một khoảng cách dài hơn của sự tĩnh lặng.
Oprah: Nhưng
nếu bạn trở nên tĩnh lặng một lúc lâu, khi mà bạn bắt đầu suy nghĩ về nó, bạn
sẽ mất không gian tĩnh lặng đó.
Eckhart: Khoảnh
khắc bạn nói, "Ồ, hãy nhìn, tôi đang không nghĩ ! " tức là bạn lại bắt
đầu nghĩ.
Oprah: Ống
có ý gì khi ông viết trong cuốn Sức mạnh của tĩnh lặng "Hãy nhìn vào một
cái cây, một bông hoa, cỏ cây, xem sự tĩnh lặng của chúng như thế nào, cách
chúng tồn tại. Thiên nhiên chỉ dạy cho bạn sự tĩnh lặng "?
Eckhart: Khi
bạn xem một cái cây, chỉ cần có sự hiện diện của ý thức nhận ra cái cây. Thiên
nhiên là rất hữu ích cho những ai muốn kết nối với sự tĩnh lặng. Con người
tạo ra nhiều thứ, nhiều suy nghĩ hơn vì họ thực hiện thông qua suy nghĩ. Song
hành với thiên nhiên. Tới khi nào đó bạn có thể duy trì trạng thái của sự tĩnh
lặng thậm chí khi bạn sống giữa một thành phố. Tôi thích đi bộ dọc theo đường
phố bận rộn với tiếng ồn như địa ngục và người dân vội vã và cảm nhận được sự
sâu lắng của tĩnh lặng bên dưới.
Oprah: Điều
đó giống như là ở trong thế giới, nhưng thực ra lại không phải.
Eckhart: Đó
chính xác là những gì về nó.
Oprah: Ông
đã nói rằng tâm linh không có gì để làm với với những điều bạn tin, tất cả mọi
việc làm đó chỉ để tìm lại trạng thái tỉnh thức.
Eckhart: Đó
là sự tĩnh lặng, đó là chiều không gian tâm linh.
Oprah: Và
niềm tin không phải là tâm linh?
Eckhart:
Không, bởi vì niềm tin là những suy nghĩ. Suy nghĩ bản thân nó là không phải
là tâm linh, mặc dù đôi khi nó có thể hữu ích vì nó có thể là một sự chỉ hướng.
Nếu chúng ta nói, " Tìm sự tĩnh lặng, nó đã có sẵn bên trong bạn ",
đó là một suy nghĩ, nhưng suy nghĩ là bên ngoài của sự tĩnh lặng.
Oprah: Đoạn
cuối của cuốn sách Thế giới mới ông nói rằng nền tảng cho một thế giới mới
là một thiên đường mới, sự tỉnh thức.
Oprah: Sự
tĩnh lặng.
Eckhart:
Đúng vậy.
Oprah: Ông
có nghĩ rằng sẽ không bao giờ có cuộc sống hòa bình trong thời hiện nay, hay
là có quá nhiều mục tiêu cao cả?
Eckhart:
Thay vì câu hỏi bao giờ có được tự do, bởi vì " bao giờ " là một khoảng
thời gian trong tương lai, hãy hỏi xem bạn có thể được tự do tại thời điểm hiện
tại. Nơi duy nhất mà bạn có thể hoặc là cần phải tự do ngay bây giờ. Không
phải là phần còn lại của cuộc đời bạn. Ngay bây giờ.
By Oprah, O
MAGAZINE
Eight years
ago, my friend Meg Ryan told me about The Power of Now: A Guide to Spiritual
Enlightenment by Eckhart Tolle. It's one of the most transformative books I've
ever read; I keep a copy with me wherever I go, flipping through its
highlighted pages time and time again. For anyone seeking to lead a more
connected, vibrant life, The Power of Now is essential reading, and Eckhart's
follow-up books—Stillness Speaks and A New Earth—explain the core principle
that has resonated so deeply with me and thousands of others: The only moment
we ever really have is this one. Happiness isn't in the future or the past, but
in mindful awareness of the present.
Eckhart
should know. By 29, the German-born author had become an eminent research
scholar at Cambridge University in England, but success wasn't enough to halt
his descent into a depression so severe that he considered ending his life. In
what could have been his final hour, Eckhart stumbled upon an insight that
started him on the path to becoming a spiritual teacher: We are not our
thoughts. The very fact that we can objectively observe our thinking, he
reasoned, suggests that the constant and often negative dialogue in our heads
is separate from who we really are. Realizing this can bring us closer to the
kind of fearlessness and peace that Eckhart has experienced since his dark
night of the soul.
It was one
of the great joys of my career to talk to Eckhart on Oprah & Friends on XM
Radio as part of my Soul Series. He gave a kind of course on conscious living:
trading our autopilot existence for intentional awareness; recognizing how we
create our own suffering through obsessing over our past history; and learning
how to be present, for ourselves and for the people around us, in a
compassionate, nonjudgmental way. His encouraging inspiration has allowed me
and many other people to see the possibility of an awakened consciousness. I
think he is a prophet for our time.
OPRAH: In
the beginning of The Power of Now, you describe how, at 29 years old and
considering suicide, you thought, I cannot live with myself any longer.… And
then suddenly I became aware of what a peculiar thought that was. Am I one or
two? If I cannot live with myself, there must be two of me: the "I"
and the "self" that "I" cannot live with. Maybe…only one of
them is real. I love this because it's the first time I thought, When I say,
"I'm going to tell myself something," who is the "I" and
who is the "self" I'm telling? That's the fundamental question, isn't
it?
ECKHART:
That's right. Most people are not aware that they have a little man or woman in
their head that keeps talking and talking and whom they are completely
identified with. In my case, and in many people's cases, the voice in the head
is a predominantly unhappy one, so there's an enormous amount of negativity
that is continuously generated by this unconscious internal dialogue.
OPRAH: What
happened that enabled you to realize this?
ECKHART: One
night, at the moment you were referring to, a separation occurred between the
voice that was the incessant stream of thinking and sense of self that
identified with that voice, and a deeper sense of self that I later recognized
as consciousness itself, rather than something that consciousness had become
through thinking.
OPRAH: When
you realized that the voice in your head was separate from the awareness, did
it blow your mind?
ECKHART:
Yes, it did. I didn't understand it; I just realized the next day that I was
suddenly at peace. There was a deep sense of inner calm, although externally
nothing had changed, so I knew something drastic had happened. A while after
this transformation, I was talking to a Buddhist monk who said that Zen is very
simple: You don't rely on thought anymore; you go beyond thinking. Then I
realized that was what happened to me. All that unhappy, repetitive thinking
wasn't there anymore.
OPRAH: Where
does our identification with these thoughts and this voice in our heads come
from?
ECKHART: The
sense of self that is derived from our thinking—which includes all one's
memories, one's conditioning, and one's sense of self—is a conceptual one that
is derived from the past. It's essential for people to recognize that this
voice is going on inside them incessantly, and it's always a breakthrough when
people realize, "Here are all my habitual, repetitive, negative thoughts,
and here I am, knowing that these thoughts are going through my head." The
identification is suddenly broken. That, for many people, is the first real
spiritual breakthrough.
OPRAH: How
is it spiritual?
ECKHART: I
see it as not believing in this or that, but as stepping out of identification
with a stream of thinking. You suddenly find there's another dimension deeper
than thought inside you.
OPRAH: And
what is that?
ECKHART: I
call it stillness. It's an aware presence, nothing to do with past or future.
We can also call it "waking up." That's why many spiritual traditions
use the term awakening. You wake up out of this dream of thinking. You become
present.
OPRAH: Your
book Stillness Speaks is all about that awareness. I love this line: "When
you notice that voice, you realize that who you are is not the voice—the
thinker—but the one who is aware of it."
ECKHART:
That's right. The stream of thinking is connected with the past. All your
memories, reactive patterns, old emotions, and so on, they're all part of that,
but it is not who you are. That's an amazing realization. Of course, the mind
may then say, "Well then, tell me who I am."
OPRAH:
That's the big question. So what is the answer?
ECKHART: The
answer is, who you are cannot be defined through thinking or mental labels or
definitions, because it's beyond that. It is the very sense of being, or presence,
that is there when you become conscious of the present moment. In essence, you
and what we call the present moment are, at the deepest level, one. You are the
consciousness out of which everything comes; every thought comes out of that
consciousness, and every thought disappears back into it. You are a conscious,
aware space, and all your sense perceptions, thinking, and emotions come and go
in that aware space.
OPRAH:
You've often characterized thinking as a terrible affliction, even a disease,
that is the greatest barrier to the power of now. But isn't to think to be
human? Isn't that how we differ from other animals?
ECKHART:
Yes, and thinking can be a powerful and wonderful tool. It only becomes an
affliction if we derive our sense of who we are from this dream of thought. In
that case, you're continuously telling yourself what I call "the story of
me." For many people, it's an unhappy story, so they're always dwelling on
the past. That's a dysfunctional and unhappy state.
OPRAH: We
live in a world where most people believe they are their story. "I was
born in this family, this is where I was raised, these are the things that
happened to me, and this is what I did." If you are not your story, then
who are you?
ECKHART:
That's a very good question. You cannot deny, of course, that these events
exist; one's personal history has its place, and it needs to be honored. It's
not problematic unless you become totally lost in that dimension. How do you
experience your past? As memories. And what are memories? Thoughts in your
head. If you're totally identified with these thoughts in your head, then
you're trapped in your past history. So, is that all there is to who you are?
Or are you more than your personal history? When you step out of identification
with that and realize for the first time that you're actually the presence
behind thinking, then you're able to use thought when it's helpful and
necessary. But you are no longer possessed by the thinking mind, which then
becomes a helpful, useful servant. If you never go beyond the thinking mind and
there is no sense of space, it creates continuous conflict in relationships.
OPRAH: Tell
me more about that space.
ECKHART:
It's that spacious, aware presence that you can bring to any relationship. For
example, when you listen to your partner or a friend or even an acquaintance,
can you be there as the aware space that is listening? Or, while the other
person is speaking, are you constantly thinking, preparing the next thing
you're going to say? Are you judging and evaluating what you're hearing, or can
you be there as the space for the other person? I would say that's the greatest
gift you can give someone. It's especially important for parents and children,
but also in intimate relationships. Can you listen to the other person in that
simple state of alertness in which you're not judging what you're listening to?
If you can, then you're there as a presence rather than as a person. You're not
imposing mental labels, judgments, or definitions on the other person. There's
a deeper level of awareness.
OPRAH: For
those of us who are still working with this idea of separating ourselves from
that voice in our heads, how do we become a nonjudgmental space?
ECKHART: You
can invite it by bringing more awareness of the present moment into your life.
For example, I recommend that people bring a conscious presence to the everyday
activities that they do unconsciously. When you wash your hands, when you make
a cup of coffee, when you're waiting for the elevator—instead of indulging in
thinking, these are all opportunities for being there as a still, alert
presence.
OPRAH: Yes.
Like when people take showers in the morning, they're not in the shower;
they're thinking about getting to the office, what they have to do that day,
and making lists instead of feeling the water, staying in the moment.
ECKHART:
That's right. Bring those spaces into your everyday life, as many as possible.
When you get into your car, shut the door and be there for just half a minute.
Breathe, feel the energy inside your body, look around at the sky, the trees.
The mind might tell you, I don't have time. But that's the mind talking to you.
Even the busiest person has time for 30 seconds of space.
OPRAH: The
Power of Now has saved me many, many times. As a matter of fact, this has been
one of the most hectic days. I just got back from Africa. I'm sleep deprived,
and I woke up this morning thinking, Oh my God, I'm going to be so stressed.
But I let that go and just thought, I will be present now. I taped four television
shows today, and I was very excited about being able to talk to you, but I kept
saying to myself, Don't think about how many other things you have to do. Just
be present now. And that is what has gotten me to the end of the day, in this
moment.
ECKHART:
That's a continuous refocusing on what really matters—what matters most in
anybody's life, which is the present moment. People don't realize that now is
all there ever is; there is no past or future except as memory or anticipation
in your mind.
OPRAH: But
that's what throws me: In The Power of Now, you say there's no past. There has
to be a past, because there are all of our memories, all these ways we defined
ourselves.
ECKHART:
Nobody can argue with the fact that there is such a thing as time. We used time
to meet here—otherwise it would have been difficult.
OPRAH:
Right. We agreed on this time, and we are here, because this is now.
ECKHART:
Yes. So time is something that we cannot do without. We could even say time is
what dominates this entire life that we experience here, the surface level of
reality. It's completely dominated by time, which is the past and future in the
continuous stream. People look to time in expectation that it will eventually
make them happy, but you cannot find true happiness by looking toward the
future. It's been said there are two ways of being unhappy: One is not getting
what you want, and the other is getting what you want. If you think this, that,
or the other thing is going to make you happy, when you get what you wanted,
you will again be focusing on the next moment—never being in this moment, which
is all we have.
OPRAH:
That's another thing that changed me when I read The Power of Now: You wrote
that all of our stress is based on thinking about what happened in the past or
what should be happening in the future, and that, no matter what crisis is
going on in your life, if you're able to take a deep breath and look at what is
happening now, in this moment, you're okay.
ECKHART:
That's right. Many people identify their sense of self with the problems they
have, or think they have. As a reality test, I ask people, "What problem
do you have at this moment? Not in an hour or tomorrow, but what problem do you
have now?" Sometimes, they'll suddenly wake up when they hear that question,
because they realize that at that moment, they don't have a problem.
OPRAH: Maybe
at that moment, during a lecture with you—but what if you're in a dangerous
situation in the present moment? That's a problem! What then?
ECKHART: If
danger arises in the present moment, there may be an emotion. There may even be
pain. But that's a challenge, not a problem. For a problem to exist, you need
time and repetitive mind activity. In a dangerous situation, you don't have
time to turn it into a problem. So when people ask how they can get over their
problems, I suggest that they go into the present moment and see what the
problem is now. They always have to admit, "Well, right now I don't
actually have a problem." Even people serving life sentences in prison have
written to me to say, "I understood your message, and I have become
free." They're free inside.
OPRAH: Okay,
what if you're not in a dangerous situation but have normal, everyday problems?
I've got a lot of those swirling around right now.
ECKHART:
Start by entering the present moment so that you find that space in which
problems cannot survive. In that moment, you contact a deeper intelligence than
the conditioned thinking mind. That is the place where intuition, creative
action, knowledge, and wisdom come from. Make sure you're not in a state of
negativity with the present moment, because you can take action on the basis of
negativity—for example, you might feel angry about not having much money. You
work extremely hard and after some years you become wealthy. But all that
action is contaminated by negativity if it comes out of anger, and it will
create further suffering for yourself and others.
OPRAH: How
can you change that?
ECKHART: See
how you relate to this moment. When you do that, what you're really asking is,
What is my relationship with life? The present moment is your life. It's
nowhere else—never, ever. So, no matter what the situation is when you align
yourself with the present moment, find something to be grateful for. Gratitude
is an essential part of being present. When you go deeply into the present,
gratitude arises spontaneously, even if it's just gratitude for breathing,
gratitude for the aliveness that you feel in your body. Gratitude is there when
you acknowledge the aliveness of the present moment; that's the foundation for
successful living. Once you've made the present moment into your friend through
openness and acceptance, your actions will be inspired, intelligent, and
empowered, because the power of life itself will be flowing through you.
OPRAH: Even
if what's going on in that moment is making you uncomfortable.
ECKHART:
Yes, even if the mind judges the moment as negative. Sometimes the mind will
tell you there's no point in even trying. But you don't have to believe every thought
that comes into your mind.
OPRAH: Do
you practice this all the time? Are you always in the now?
ECKHART:
Yes. Occasionally if, for example, I see somebody inflicting pain on somebody
else, anger may arise briefly and pass through. But it doesn't link into the
brain and create an enormous amount of useless thinking. Emotions can come and
go, but I'm in a state of surrender to what is, because what is happening is
already the case. You can't really argue internally with what is; if you do,
you suffer.
OPRAH: But
does accepting whatever is happening leave you passionless for life?
ECKHART: No.
In fact, you are more passionately alive when you're internally aligned with
the present moment. You let go of this inner resistance, which on an emotional
level is negativity and on a mental level is judgment and complaining. People
have an enormous amount of complaining going on in their minds. Some even do it
out loud.
OPRAH: And
usually they're complaining about what happened in the past.
ECKHART: Or
what should be happening but isn't. These are ways of denying the present
moment. That's a very dysfunctional state because you're basically denying life
itself. There is no life outside of now.
OPRAH: All
right, but then how do we plan for the future? We're all told that we should do
that, not be passive about it.
ECKHART:
Yes, and by planning for the future, you won't need to lose yourself in the
future. The question is, are you using time on a practical level, or are you
losing yourself in the future? If you think that when you take a vacation, or
find the ideal partner, or get a better job or a nicer place to live or
whatever it is, that then you will finally be happy, that's when you lose
yourself in the future. It's a continuous mental projection away from the now.
That's the difference between clock time, which has its place in this world,
and psychological time, which is the continuous obsession with the past and the
future. There needs to be a balance between dealing with things in this world,
which involves time and thinking, and not being trapped here. There is a deeper
dimension in you that is outside that stream of time and thinking, and that's
the inner stillness, peace, a deep, vibrant sense of aliveness. You're very
passionate about life in that state.
OPRAH: Wow.
That's what we're looking for here! The Power of Now is one of the most
enlightening books I've ever had the privilege to read. Why did you feel the
need to write a follow-up, Stillness Speaks?
ECKHART: The
teaching evolved in the years after the book came out; I had some new
perspectives on the basic truth. Also, there was more to be said about that
which blocks the new consciousness in most of us; one way to describe it is the
human ego.
OPRAH: This
is my favorite thing to talk about. How does the ego block consciousness?
ECKHART:
Well, first we need to see clearly what the ego is. It's not just being selfish
or arrogant or thinking yourself superior; ego is identification with the
stream of thinking. The beginning of ego is described in the Old Testament with
the famous story of the apple: Adam and Eve ate the fruit of the tree of the
knowledge, and they lost that state that is externalized in the Bible and
called Paradise; they lost a deeper state of connectedness. I don't think it
was as immediate as it's described in the Bible. To me, that story is about the
rise of the ability to think, to make judgments: This is good, this is bad. And
I believe it took a long, long time of increased thinking until people reached
a point where they derived their entire sense of who they are from the stream
of thinking, the mind-made entity composed of memories, past conditioning, and
mental concepts. This is the ego that people identify with.
OPRAH: In
your latest book, A New Earth, you write that the ego is no more than
identification with forms—physical forms, thought forms, emotional forms—and if
evil has any reality, this is also its definition: complete identification with
form.
ECKHART:
That's right.
OPRAH: And
that it results in a total unawareness of connection with every other being, as
well as with the source, and this forgetfulness is the original sin. When I
read that I thought, You're right. Every evil act or sinful thing we've heard
described is due to a complete disconnection, a lack of understanding that I am
the person that I am attempting to violate.
ECKHART:
Yes. By living through mental definitions of who you are, you desensitize
yourself to the deeper aliveness of who you truly are beyond your thoughts.
What arises then is a conceptual identity: I'm this or that. Once you're
trapped in your own conceptual identity, which is based on thinking and
image-making by the mind, then you do the same to others. This is the beginning
of pronouncing judgments on another person, and then you believe that judgment
to be the truth. It's the beginning of desensitizing yourself to who that human
being truly is.
OPRAH: You
also wrote about how we identify with labels in A New Earth, and that the more
exclusive the label is, the more we identify with it.
ECKHART:
Every ego wants to be special. If it can't be special by being superior to
others, it's also quite happy with being especially miserable. Someone will
say, "I have a headache," and another says, "I've had a headache
for weeks." People actually compete to see who is more miserable! The ego
that does that is just as big as the one that thinks it's superior to someone
else. If you see in yourself that unconscious need to be special, then you
already are free, because when you recognize all the patterns of the ego—
OPRAH: What
are the other patterns?
ECKHART: The
ego wants to be right all the time. And it loves conflict with others. It needs
enemies, because it defines itself through emphasizing others as different.
Nations do it, religions do it. If you identify with one particular religion,
you need the nonbeliever—the other—to feel your own sense of identity more
strongly.
OPRAH:
You've explained this by saying that it starts when a baby first reaches for a
toy, and if the toy is taken away or not given to them, they say "No,
that's mine."
ECKHART:
That's the beginning of identification with things.
OPRAH: And
what happens is, we all grow up and just get bigger toys.
ECKHART:
Yes. Ego is always identification with one form or another, which could be a
possession—my house, my car, and so on. Your sense of who you are is in that
thing. If that thing is then criticized by somebody else, you become extremely
defensive or aggressive because your sense of self is being threatened. There
are other forms of identification; opinions are mind forms. "I am
right" implies, of course, that somebody else has to be wrong.
OPRAH: But
tell me this: As long as we are in this human form, we must need the ego;
otherwise we would have evolved out of it.
ECKHART:
We're evolving out of it now. The ego has been here for thousands of years, and
that means it has its place in the evolution of humanity. But our ability to
think more and more, so that gradually we became so identified with thinking,
was how we lost a deeper connectedness with life—with paradise. I believe we
are now at an evolutionary transition where far more human beings than ever
before are able to go beyond ego into a new state of consciousness.
OPRAH:
You've said that we face a very stark and daunting choice—evolve or die.
ECKHART:
This is the point where the evolution of consciousness, the awakening of
humanity, is no longer a luxury. The effects of the dysfunctional ego are now
being amplified by technology. What we are doing to ourselves, to our fellow
human beings, and to the planet is becoming more and more destructive and
devastating.
OPRAH: Yes.
I had a conversation with Elie Wiesel, and he was saying that this will be
known as the Sick Century because of our ability to do the sickest, most evil
things to one another. And you're right: Because of technology, there are even
greater bombs, ammunition that can kill from farther distances.
ECKHART:
Sometimes people ask me if things are getting better or worse, and my answer
is, at the moment, both; things are getting better and worse. There are two
streams in existence now: One stream is the old, unenlightened, egoic
consciousness, which is still continuing. You see it when you watch the news.
The other stream is us sitting here now, talking. I'm not saying we're special,
but the fact that we're addressing this and that many, many people are reading
it and it's meaningful to them means there is another stream here, which is the
stream of humanity awakening. Both are present at this time.
OPRAH: How
can we not allow ourselves to be dominated by the ego? I know it's a lifelong
process, but what can we begin to do today?
ECKHART: The
ego cannot survive in stillness, so invite stillness into your life. That
doesn't mean that stillness is something you get from outside; it's realizing
that underneath the stream of thinking, everybody already has the stillness.
OPRAH: So
you don't have to go to Hawaii and sit on a mountaintop.
ECKHART: No,
and you don't have to do anything to create it because it's already there. Look
very deeply into yourself and see your sense of "I-ness"—your sense
of self. This "I" is bound up with the stillness. You're never more
essentially yourself than when you are still. You can invite stillness into
your life by taking a few conscious breaths many times during the day. Just
observe your breath flowing in and out. Another way is to feel the aliveness of
your body from within. Ask, is there life in my hands? And then you feel it.
It's subtle, but it's there. Is there life in my feet, my legs, my arms? You can
feel that your entire inner body is pervaded by a sense of aliveness, and that
can serve as an anchor for stillness. It doesn't mean you turn completely away
from the external world. It brings balance into your life between being still
and being able to deal with things out here.
OPRAH: It's
finding the space in between.
ECKHART:
That's right. And you may also become aware of a short silent space between two
thoughts. When you become conscious of that, then it becomes a little longer,
so you have a longer gap of stillness.
OPRAH: But
if you become aware for so long that you start thinking about it, then you lose
it.
ECKHART: The
moment you say, "Oh, look, I'm not thinking!" you're thinking again.
OPRAH: What
did you mean when you wrote in Stillness Speaks, "Look at a tree, a
flower, a plant. How still they are, how deeply rooted in Being. Allow nature
to teach you stillness"?
ECKHART:
When you watch a tree, just be there as the aware presence perceives the tree.
Nature is very helpful for people who want to connect with the stillness.
Man-made things generate more thinking because they are made through thinking.
Go to nature. Eventually you can sustain the state of stillness even in the
midst of a city. I enjoy walking along busy streets with infernal noise and
people rushing about and feeling the deep sense of stillness in the background.
OPRAH: It's
like being in the world, but not of it.
ECKHART:
That's exactly what it is.
OPRAH:
You've said that spirituality has nothing to do with what you believe but everything
to do with your state of consciousness.
ECKHART:
It's the stillness that's the spiritual dimension.
OPRAH: And
beliefs are not spiritual?
ECKHART: No,
because beliefs are thoughts. Thought in itself is not spiritual, though it can
sometimes be helpful because it can be a pointer. If we say, "Find the
stillness that's already inside you," that's a thought, but the thought is
pointing beyond itself.
OPRAH: At
the end of A New Earth you say that the foundation for a new earth is a new
heaven, the awakened consciousness.
ECKHART:
Yes. That's a wonderful thing. Jesus said, "Heaven does not come with
signs to be observed. It is already within you."
OPRAH: The
stillness.
ECKHART:
Yes.
OPRAH: Do
you think it will ever be possible to live peacefully in the now, or is that
too much of a lofty goal?
ECKHART:
Rather than asking if you can ever be free, because "ever" is a huge
amount of future time, ask if you can be free at this moment. The only place
where you can or need to be free is this moment. Not the rest of your life.
Just now.
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét