Đạo vốn không lời
(Osho - Thiền
- Con đường nghịch lý)
"Ðạo vốn
không lời," Bồ Ðề Ðạt Ma tổ sư Thiền Ðông Ðộ đã nói như vậy - bởi vì bằng
lời nói, thế gian được bắt đầu. Ðúng như những gì mà Thánh Kinh đã nói -
"Lúc khởi nguyên đã có Ngôi Lời ". (1) Và lúc kết thúc cũng sẽ là
Ngôi Lời.
Cái khoảnh
khắc mà bạn đi vào thế giới ngôn từ, bạn bắt đầu rời xa sự thực. Bạn càng đi
sâu vào lời chừng nào, bạn càng xa rời Thượng Ðế chừng nấy. Lời nói là một hư
ngụy lớn lao. Nó không hề là một chiếc cầu, không hề là một phương tiện truyền
thông - mà thật ra là một chướng ngại.
Bồ Ðề Ðạt Ma
nói, "Ðạo vốn không lời," Nếu tâm của bạn không phát thành lời, trong
cái tĩnh lặng đó chính là Thượng Ðế, là sự thật, là niết bàn. Cái khoảnh khắc
mà lời nói chen vào, bạn không bao giờ còn là bạn nữa. Bạn đã đi xa. Ngôn ngữ
đã mở ra một cuộc hành trình đưa bạn rời xa tự tánh. Thực ra, bạn không bao giờ
thoát ra khỏi chính bạn - nhưng bạn có thể mơ ước điều đó. Thực ra, bạn luôn
luôn hiện hữu ở đó, bạn chỉ có thể ở đó, mà không nơi nào khác -nhưng mà bạn vẫn
có thể đi vào giấc ngủ và mơ một ngàn lẻ một giấc mơ khác nhau.
Tôi sẽ lại một
lần nữa kể cho bạn nghe một trong những câu chuyện hay ho nhất đã được lưu lại
-câu chuyện sa ngã của Adam. Truyện kể rằng Thượng Ðế cấm Adam ăn trái Cây Hiểu
Biết. Ðiều này thì Thiền không có gì để phản đối, bởi vì chính hiểu biết đã làm
cho bạn ngu dốt, chính hiểu biết đã không cho phép bạn nhận thức. Adam đã có khả
năng nhận thức trước khi y ăn trái từ Cây Hiểu Biết. Nhưng ngay từ khoảnh khắc
mà y ăn trái cấm này, cái khoảnh khắc mà y trở nên hiểu biết, y đã không còn biết
gì nữa. Y đã giả từ sự ngây thơ vô tội. Y trở nên lém lỉnh, sắc sảo hơn. Trí tuệ
đã ra đi. Vâng, trí thức có thể gia tăng nhưng trí tuệ không còn nữa. Trí thức
không những chẳng dính líu gì đến trí tuệ mà còn là sự tương phản, đối nghịch.
Bạn càng trở thành người trí thức chừng nào, bạn càng trở nên kém trí tuệ chừng
nấy.
Thật ra, trí
thức là vật thay thế để che dấu sự thiếu trí tuệ của bạn; nó là bạc giả. Bởi vì
bạn không có trí tuệ nên bạn thay thế nó bằng trí thức. Trí thức là một cái gì
đó rẽ tiền mà bạn có thể mua sắm dễ dàng ở bất cứ nơi đâu. Trong thực tế, người
ta sẽ rất sẵn lòng san sẻ kiến thức của họ cho bạn. Người ta sẽ rất sẵn sàng quẳng
tất cả những cặn bả rác rưới của họ lên người bạn.
Adam trở nên
người có kiến thức -kể từ khi sa ngã. Kiến thức vì thế chính là sự sa đọa.
Câu chuyện kể
rằng Adam đã ăn một trái táo, một quả từ Cây Hiểu Biết. Ðây không thể nào là một
trái táo. Những trái táo không hề được nuôi lớn từ Cây Hiểu Biết. Có một đìểm
nào đó trong câu chuyện không được ổn. Những trái táo rất là ngây thơ vô tội -bạn
không thể bị tống cổ, trục xuất ra khỏi thiên đường chỉ vì ăn một trái táo. Thượng
Ðế không thể nào quá đỗi giận dữ như thế đối với bạn.
Không, không
thể nào là một trái táo; táo chỉ là sự ẩn dụ. Ðây phải là lời nói, ngôn ngữ.
Trên Cây Hiểu Biết kết đầy những trái ngôn từ, ý niệm, triết lý, hệ thống
-không hề là những trái táo. Hãy quên trái táo của bạn đi. Hãy nhớ rằng đó là
ngôn ngữ.
Và rồi, con
rắn là người thầy giáo đầu tiên của nhân loại, trong hệ thống giáo dục sơ khai.
Con rắn -kẻ lừa mị đầu tiên đó, cũng là người viện sĩ đầu tiên của chúng ta. Y
đã dạy bài học bịp bợm gian trá đầu tiên về hiểu biết: xúi biểu Eve ăn trái cấm.
Y đã không thể thuyết phục được Adam một cách trực tiếp. Tại sao như thế? Tại
sao y phải thuyết phục Eve trước tiên? Bởi vì Eve dễ dàng bị tấn công hơn. Phụ
nữ luôn luôn dễ bị tấn công, họ cởi mở, nhu nhược và mềm yếu hơn. Họ rất dễ bị
người ta xỏ mũi lôi đi ; họ rất dễ dàng bị ám thị ; họ có thể bị thôi miên dễ
dàng hơn một người đàn ông. Thế là con rắn đã thuyết phục được người đàn bà. Y
không những là nhà viện sĩ đầu tiên mà còn là người chào hàng đầu tiên của nhân
loại nữa. Và y là người chào hàng thành công.
Tuy nhiên y
đã không làm điều gì sai trái. Những gì y nói ra đều đúng sự thật. Y nói rằng,
"Bạn sẽ trở thành người hiểu biết, nhận thức được cái gì là cái gì. Không
ăn trái cây này, bạn sẽ không bao giờ biết gì cả."
Có một loại
hiểu biết hoàn toàn khác biệt: bạn biết và đồng thời cũng không thể biết được
cái gì là cái gì. Ðây là một loại hiểu biết khá phức tạp. Nó không được xếp loại,
phân chia hay phân tích. Adam chắc là đã sống trong trạng thái ngây thơ vô tội
không thể phân tích đó. Khoa học không có mặt ở đây; chỉ có tín ngưỡng -tất cả
được bao phủ trong một bầu khí tín ngưỡng. Adam chắc chắn là một huyền nhiệm
trước khi ăn trái Cây Hiểu Biết -mọi đứa trẻ đều là một huyền nhiệm. Mọi đứa trẻ
được sinh ra như là một huyền nhiệm trước khi chúng ta lôi chúng vào trường học,
hệ thống giáo dục, làm quen với các con rắn. Con rắn đó chính là văn minh, văn
hóa, là điều kiện cách.
Con rắn là một
sinh vật qủy quyệt và là một ẩn dụ khá hoàn toàn. Nó rất là gian manh, trơn tuột
như lươn -chẳng khác gì luận lý. Bạn không thể biết trước nó đi đến đâu. Nó đi
không cần đến chân; không chân mà vẫn di động, mà lại di động rất nhanh. Giống
như những điều dối trá. Dối trá thường không có chân đứng cho nên phải mượn đỡ
đôi chân từ chân lý; đó là lý do tại sao mọi điều dối trá đều luôn luôn cố gắng
tối đa để chứng tỏ rằng mình là chân lý. Nhưng chẳng qua đó chỉ là những cặp
chân vay mượn.
Con rắn -người
thầy giáo, vị viện sĩ đầu tiên của chúng ta- đã thuyết phục Eve không mấy khó
khăn, và Adam dĩ nhiên đã bị Eve thuyết phục tin theo mình. Người phụ nữ luôn
luôn rất có uy thế với đàn ông -tất cả những gì mà người đàn ông suy nghĩ đều
không được đếm xỉa đến, ấy thế mà y cứ luôn làm bộ như mình là quan trọng; như
mình có nhiều uy thế hơn. Thật là vô nghĩa. Và người đàn bà cứ để cho người đàn
ông nghĩ như thế -hoàn toàn "okay", không có vấn đề, cứ để cho y nghĩ
như thế. Ðiều này có làm đổi thay được tình huống gì đâu. Người đàn bà luôn
luôn là kẻ cầm cân nẩy mực.
Mọi chuyện đều
có lý lẽ của nó... Giống cái luôn có uy thế hơn giống đực; nhu luôn thắng
cương, nước chảy đá mòn. Bạn có thể hỏi Lão Tử, nhà minh triết phương Ðông, về
chuyện này. Ông ta biết rất rõ. Ông ta biết rất rõ dù không phải là người giàu
kiến thức. Ông ta bảo rằng nếu bạn muốn có quyền lực lâu dài, hãy trở thành
nhu, hãy trở nên thụ động. Thụ động luôn luôn có sức mạnh hơn, hàm súc hơn năng
động -đó là lý do tại sao đàn ông không thể mang thai. Y chẳng khác gì một bãi
sa mạc cằn khô. Chỉ đàn bà là có khả năng mang thai, mang sức sống tiềm ẩn. Người
đàn bà chuyên chở sự sống; chứa đựng đời sống ở trong họ. Rất nhiều đời sống.
Adam đã bị lọt
bẩy, rất thích thú với điều này. Anh ta chắc đã nghĩ rằng nếu càng có nhiều kiến
thức y sẽ càng trở nên năng động hơn, sẽ hiểu biết nhiều hơn. Y chắc chắn đã trở
thành một con người đầy tham vọng. Ðó là những gì mà con rắn đã mang đến. Con rắn
há đã chẳng nói rằng, "Nếu bạn ăn trái táo này bạn sẽ chẳng khác gì Thượng
Ðế, đầy quyền lực như Thượng Ðế -đó là lý do mà Thượng Ðế cấm bạn ăn trái cấm
này. Ngài lo sợ, ngài ghen tức với bạn."
Mỗi đứa con
trai trong gia đình đều có cung cách suy nghĩ như vậy -rằng người cha đang ghen
tức với mình, rằng cha mình lo sợ mình, rằng ông ta không bao giờ muốn con cái
có quyền để ông có thể luôn luôn điều khiển được chúng.
Câu chuyện
ngụ ngôn trong kinh thánh này là một câu chuyện ngụ ngôn rất hay ho, chứa đựng
nhiều ý nghĩa thâm thúy.
Adam nguyên ở
trong trạng thái hiểu biết đơn thuần, thế rồi y trở thành con người có kiến thức.
Thế là tôn giáo tín ngưỡng biến mất, và khoa học lên ngôi. Khoa học ... cái tiếng
'khoa học' rõ ràng đã mang sẵn ý nghĩa kiến thức. Thế nên những trái cấm đó
chính là trái cấm khoa học. Adam đã đánh mất sự hồn nhiên vô tội và trở thành
người lém lỉnh xảo quyệt.
Ðiều này xảy
ra cho tất cả mọi đứa trẻ được sinh ra trong thế giới này. Mỗi đứa trẻ đều được
sinh ra trong khu vườn của Thượng Ðế -Vườn Ðịa Ðàng Eden- và rồi chúng bị rù
quyến bởi những con rắn văn minh, văn hóa, giáo dục. Mỗi đứa trẻ đều bị điều kiện
hóa, bị lôi kéo, bị điều khiển nhằm hướng đến tham vọng, những mục tiêu thoả
mãn bản ngã -có quyền lực như những ông thượng đế, đó là tất cả tham vọng của
khoa học. Khoa học tin rằng một ngày nào đó mình có thể khám phá ra tất cả mọi
bí ẩn của vũ trụ và con người trở thành thượng đế, với quyền lực bất tận. Ðó chỉ
là một tham vọng, một cuộc phiêu lưu của bản ngã.
Chúng ta kéo
lê từng đứa trẻ hướng về bản ngã cá nhân mà bản ngã thì lại sống bám vào ngôn
ngữ. Thế nên một đứa trẻ càng nói sỏi chừng nào nó càng trở nên vị kỷ chừng nấy.
Khả năng diễn tả, truyền đạt ý tưởng của nó bằng lời càng xuất sắc chừng nào,
nó càng trở nên nổi tiếng chừng ấy. Nó sẽ trở thành nhà lãnh đạo hay văn hào,
nhà thơ, v.v... -đây là những con người nổi tiếng nhất trên thế giới. Nó cũng
có thể trở thành nhà tư tưởng, giáo sư Ðại học hay là một triết gia. Ðây là những
con người chuyên chế ngự kẻ khác.
Tại sao họ
có thể chế ngự trong thế giới này? Một người ăn nói lưu loát là một người có khả
năng chi phối. Làm gì có chuyện một anh lãnh đạo đần độn, ăn nói không ra hồn,
không diễn tả được những điều mình suy nghĩ lại trở thành nổi tiếng? Không bao
giờ. Danh tiếng đến từ ngôn ngữ. Thế là đứa trẻ bắt đầu ngày càng trở nên gắn
bó với ngôn ngữ, với lời nói -và Bồ Ðề Ðạt Ma cho rằng, "Bất lập văn tự."
Tôi đã gọi
con rắn là người thầy giáo đầu tiên. Thế nên nỗ lực chính của một vị Ðạo Sư tôn
giáo không gì ngoài việc làm thế nào để giải trừ con rắn này, làm thế nào để giải
trừ tất cả những gì mà bạn đã được dạy dỗ, làm thế nào để giải trừ cả một hệ thống
giáo dục, làm thế nào để giải phóng bạn ra khỏi tình trạng bị điều kiện hóa,
làm thế nào để giúp bạn giải trừ ngôn ngữ. Khoảnh khắc mà ngôn ngữ được giải trừ,
bạn trở lại thành con người ngây thơ vô tội -đó là cái mà người ta gọi là thánh
quả, là ngây thơ, là vô nhiễm nguyên tội.
Cái khoảnh
khắc mà ngôn ngữ lìa khỏi tâm và bạn không bao giờ còn quay cuồng chung quanh lời
nói, một sự tĩnh lặng vô biên xuất hiện... sự tĩnh lặng mà hầu như bạn đã lãng
quên từ một thuở xa xưa nào đó. Bạn không hề được cảnh báo rằng bạn đã từng có
nó. Nó tràn ngập bạn khi bạn còn là bào thai nằm trong bụng mẹ. Nó chan hoà hiện
hữu khi bạn mới sanh ra, lần đầu tiên mở mắt chào đời. Nó luôn ở đó, cực kỳ sống
động. Bạn sống trong nó vài ngày, vài tháng, vài năm. Và rồi nó biến mất, từ từ
biến mất. Những bụi bặm chồng chất và rồi tấm gương không còn phản chiếu nữa.
Khi người ta nói rằng bạn đã trưởng thành cũng có nghĩa là bạn đã đánh mất đi sự
thơ ngây vô tội.
Người ta đã
làm hư hỏng đời bạn, người ta đã thôi miên và đưa bạn vào ngôn ngữ. Bây giờ bạn
nghĩ rằng mình thấy, nhưng thực ra bạn không nhìn thấy gì hết. Bây giờ bạn nghĩ
rằng mình biết nhưng thực ra bạn không biết gì cả. Bạn quanh quẩn hết chỗ này đến
chỗ nọ nhưng không bao giờ đi vào đúng mục tiêu. Bạn chỉ chạy lòng vòng thôi. Bạn
sẽ nói về Thượng Ðế, nói về tình yêu, nói đủ thứ chuyện nhưng bạn chẳng hề biết
rõ cái gì cả -bởi vì để biết về yêu bạn phải yêu trước đã. Suy nghĩ về nó, đọc
trăm cuốn sách về nó cũng chẳng ích lợi gì hết. Bạn có thể trở thành một chuyên
gia nặng ký về tình yêu nhưng thực ra bạn hoàn toàn mù tịt về nó. Phải thực chứng
trước đã. Ngôn ngữ cực kỳ tráo trở. Nó thay thế chân lý bằng sự nói về chân lý.
Một hôm có một
người đến gặp tôi và cho biết, "Bây giờ tôi mới được biết về Thượng Ðế."
Tôi trả lời, "Tại sao lại biết về? Tại sao không tự mình chính là Thượng Ðế?"
Vâng, tại sao lại biết về? Nó giúp ích được cái gì khi bạn chỉ biết về Thượng Ðế?
Vâng, bạn có thể tích luỹ được một số thông tin, dữ kiện, bạn sẽ trở nên giàu
kiến thức -nhưng điều này chẳng giúp ích gì cho bạn cả, nó chẳng hề làm bạn
thăng hoa, chẳng hề biến thành ánh sáng giác ngộ ở trong bạn. Bạn vẫn chìm ngập
trong bóng tối như bao giờ.
Tất cả những
nỗ lực của Chúa Giê Su, của Ðức Phật, của Bồ Ðề Ðạt Ma không gì khác hơn ngoài
việc làm thế nào để giải trừ tất cả những gì mà xã hội đã tác động lên bạn. Ðây
là những con người chống lại xã hội nhất trong thế giới này. Họ phá hủy tất cả
những gì mà xã hội đã tạo dựng lên chung quanh bạn, tất cả những rào chắn chung
quanh bạn, tất cả hàng rào phòng thủ chung quanh bạn, tất cả những bức tường
chung quanh bạn -họ phá hủy, tiếp tục phá hủy. Như là những con người hư vô chủ
nghĩa vĩ đại. Chỉ có một việc đơn giản là phá hủy -Phá hủy bởi vì không cần thiết
phải tạo dựng lên. Nó đã có sẵn ở đó. Ðâu cần phải sáng chế ra mà chỉ cần khám
phá ra. Hay, nói một cách chính xác hơn, khám phá trở lại.
(còn tiếp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét