CƯU MANG QUÁ KHỨ
Eckhart Tolle
Lý trí con người không thể, hay nói đúng hơn là không
muốn cho quá khứ qua đi, và điều này được minh chứng rất hay trong câu chuyện
về hai nhà sư trẻ Tanzan và Ekido. Một lần kia, hai nhà sư trẻ đi bộ dọc theo
một con đường đất rất lầy lội ở miền quê. Đến gần một ngôi làng, họ tình cờ gặp
một phụ nữ còn rất trẻ đang cố băng qua con đường ngập bùn, nhưng vì bùn quá sâu
nên chiếc kimono bằng lụa cô đang mặc có nguy cơ bị vấy bẩn. Ngay lập tức
Tanzan nâng cô lên và đưa sang bờ đê ở bên kia.
Sau đó hai nhà sư trẻ tiếp tục bước đi trong im lặng.
Khoảng năm giờ sau, khi họ về gần đến chùa thì Ekido không còn nén được nữa, buột
miệng chất vấn: “Tại sao sư huynh – một nhà tu hành – lại dám chạm vào người
một cô gái, và còn đưa cô ta sang bờ? Chúng ta không được làm những chuyện như
thế kia mà?”.
“Tôi đã để cô ấy xuống lâu rồi”, Tanzan nói. “Tại sao
sư đệ vẫn còn mang cô ấy theo?”.
Bạn hãy tưởng tượng đời sống sẽ như thế nào đối với
những người mà lúc nào cũng sống như cách của Ekido, không thể hay không muốn
cho một việc gì qua đi, mà lại luôn cưu mang quá khứ ở trong mình. Ta có thể
tưởng tượng đời sống của đại đa số người trên hành tinh này thật nặng nề biết
bao khi họ luôn cưu mang quá khứ trong lòng.
Ở trong ta, quá khứ chính là những ký ức. Nhưng ký đức
tự nó không phải là vấn đề. Thật ra, nhờ ký ức mà ta học hỏi được từ quá khứ,
từ những lỗi lầm trong quá khứ. Chỉ khi nào ký ức, tức là những suy nghĩ của
bạn về quá khứ hoàn toàn xâm chiếm lấy bạn, đến độ quá khứ trở thành một gánh
nặng, trở thành một phần cảm nhận về bản thân bạn, thì lúc đó bạn mới thật có
vấn đề. Cá tính của bạn, vốn là thứ thường bị điều kiện bởi quá khứ, bây giờ
bỗng dưng trở thành ngục tù giam giữ chính bạn. Lúc đó ký ức bạn chứa đầy cảm
nhận sai lầm về chính mình, và những câu chuyện hoang đường do trí óc bạn vẽ
vời ra trở thành những gì bạn tin là bản chất của chính mình. Nhưng
thật ra đây chỉ là ảo tưởng, nó che mờ bản chất chân chính của bạn. Vì bản chất
đó chính là Hiện hữu không hình tướng, siêu việt và phi thời gian.
Những câu chuyện vẽ vời ra như thế không chỉ nằm trong
ý nghĩ mà còn đi kèm theo những cảm xúc tiêu cực của bạn, những cảm xúc tiêu
cực này liên tục được bạn liên tưởng và làm sống lại nhiều lần. Như trong
trường hợp nhà sư Ekido, cảm giác bất bình (về chuyện sư huynh Tanzan đã nhấc
cô gái trẻ đưa sang bờ đê ban sáng) đã trở thành gánh nặng của ông trong suốt
năm tiếng đồng hồ sau đó. Hầu hết chúng ta đều mang theo rất nhiều gánh nặng
trong tư tưởng và cảm xúc trong suốt cuộc đời mình. Ta tự giới hạn chính mình
qua những buồn khổ, những tiếc nuối, oán thù và những lỗi lầm ta đã mắc phải.
Những suy nghĩ và cảm xúc của ta trở thành là biểu tượng cho con người ta, vì
thế mà ta luôn bám víu vào những cảm xúc xưa cũ, bởi nó làm mạnh thêm hình ảnh
của ta về chính mình.
Vì con người thường có xu hướng thích làm sống lại
những cảm xúc xưa cũ nên hầu hết chúng ta thường mang trong mình trường năng
lượng của những khổ đau xưa cũ được tích lũy qua thời gian mà tôi tạm gọi đó là
“khối khổ đau sâu nặng” (nghiệp).
Tuy nhiên, chúng ta có khả năng dừng lại việc chất
chứa thêm vào khối khổ đau sâu nặng đã sẵn có ở trong ta. Bạn hãy tập vỗ đôi cánh, như chú vịt mà tôi kể ở trên, để buông bỏ
những căng thẳng ở trong người, ngăn mình khỏi rơi vào thói quen mải mê suy
nghĩ về quá khứ, cho dù chuyện đó mới xảy ra ngày hôm qua hay đã xảy ra mấy
chục năm trước. Ta có thể học cách để đừng cho tình huống, hay một sự việc đã
cũ, sống lại trong trí óc mình mà ta còn biết thực tập để luôn hướng sự chú tâm
của mình vào phút giây hiện tại, thay vì bị mắc kẹt vào những câu chuyện vẽ vời
nào đó của trí óc ta. Lúc đó bản thể của ta, chứ chẳng phải là những suy nghĩ
hay cảm xúc nào đó, sẽ được phơi bày.
Không một chuyện gì của quá khứ có thể ngăn cản bạn có
mặt ngay trong phút giây này, và nếu quá khứ đã không thể làm điều đó thì nó
đâu còn sức mạnh gì đối với bạn nữa?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét