CHIỀU ĐỨNG - CHIỀU NGANG
Osho
Trưởng thành – Trách nhiệm là chính mình
(Maturity - The responsibility of being Oneself)
Luật của già đi
Mọi người đều
già đi. Vì ngày bạn được sinh ra bạn đã bị già đi rồi - từng khoảnh khắc, từng
ngày. Thời thơ ấu là một luồng, thời thanh niên cũng vậy - chỉ thời già lão là
không bao giờ chấm dứt, bởi vì nó kết thúc! Đó là phẩm chất duy nhất của thời
già lão, rằng nó đem bạn tới nơi nghỉ ngơi chung cuộc. Nhưng nếu bạn muốn có một
vài luật cho tuổi trung niên... Khi có liên quan tới tôi, tôi chưa bao giờ là đứa
trẻ, chưa bao giờ là thanh niên, và chưa bao giờ trở nên già và chưa bao giờ chết.
Tôi chỉ biết một điều trong tôi mà tuyệt đối không đổi và vĩnh hằng. Nhưng chỉ
vì các bạn...
Có nhiều luật
về tuổi trung niên, bởi vì trên khắp thế giới mọi người đều trở nên già. Và nhiều
nhà tư tưởng đã từng suy tư, thời già lão này là gì?
Luật đầu
tiên là Luật Mất của De Neve; nó hiển nhiên là về thời già lão, luật này có thể
là luật đầu tiên và cuối cùng: "Đừng bao giờ bàn tán về điều có thể được
biết chắc chắn."
Bạn biết
hoàn toàn rõ bạn đang già đi, bây giờ đừng bàn tán về điều đó, điều đó sẽ làm
cho bạn khổ hơn.
Luật này hay
- "đừng bao giờ bàn tán về điều có thể được biết chắc chắn." Thực tế,
ngoại trừ cái chết chẳng cái gì là chắc chắn trong cuộc sống cả; mọi thứ đều có
thể được bàn tới, nhưng đừng bàn về cái chết. Và thời già lão chỉ là cánh cửa tới
cái chết.
"Tuổi
trung niên là khi bạn bắt đầu đổi xúc động của mình thành các triệu chứng."
"Bạn biết
mình đang già đi khi đàn bà nói không, và mọi điều bạn cảm thấy là sự nhẹ
nhõm."
"Tuổi
già là khi bạn bắt đầu vặn bớt đèn để tiết kiệm chứ không theo các lí do lãng mạn."
"Tuổi
già là thời kì của cuộc sống khi ý tưởng tiến lên của bạn thậm chí là đứng lại."
"Tuổi
già là khi bạn có thể làm như mọi khi, nhưng sẽ thà không làm."
Tuổi già là
kinh nghiệm bí ẩn, nhưng tất cả những luật này đã được tìm ra bởi tâm trí
phương Tây. Tôi không thể phát hiện ra bất kì ai trong toàn bộ văn đàn phương
Đông nói về tuổi già theo cách này. Ngược lại, tuổi già đã được ca ngợi vô
cùng. Nếu cuộc sống của bạn đơn giản đã đi theo đường ngang, bạn chỉ đang già
đi, nhưng nếu cuộc sống của bạn, tâm thức của bạn, đi theo chiều đứng, đi lên,
thì bạn đã đạt tới cái đẹp và niềm vinh quang của tuổi già. Tuổi già ở phương
Đông đã đồng nghĩa với trí huệ.
Đây là hai
con đường: một con đường theo chiều ngang, từ thời thơ ấu tới thời thanh niên tới
tuổi già và tới cái chết; con đường khác theo chiều đứng, từ thời thơ ấu sang
thời thanh niên sang tuổi già, và tới cái bất tử. Sự khác biệt về phẩm chất của
cả hai chiều là mênh mông, không tính được. Người đơn giản trở thành thanh
niên, và rồi già và rồi chết, vẫn còn bị đồng nhất với thân thể mình. Người đó
đã chẳng biết gì về bản thể của mình, bởi vì bản thể không hề sinh và không hề
chết; nó bao giờ cũng hiện hữu, nó bao giờ cũng đã hiện hữu, nó sẽ luôn luôn hiện
hữu. Nó là tính toàn thể của vĩnh hằng.
Trên đường
chiều đứng đứa trẻ trở thành thanh niên, nhưng thanh niên trên đường chiều đứng
sẽ khác với thanh niên trên đường chiều ngang. Tuổi thơ là hồn nhiên, nhưng đó
là điểm mà từ đó hai chiều hướng khác nhau này mở ra. Thanh niên trên đường chiều
ngang không là gì ngoài bản năng dục, hoạt động dục và đủ mọi loại ngu xuẩn.
Thanh niên trên đường chiều đứng là việc tìm kiếm chân lí, là việc tìm kiếm cuộc
sống - đó là niềm khao khát biết bản thân mình.
Trên đường
theo chiều ngang, thời già lão đơn giản run rẩy, sợ chết; nó không thể nghĩ được
cái gì ngoại trừ nấm mồ, và bóng tối cứ trở thành ngày một tối hơn. Nó không thể
quan niệm nổi bản thân nó ngoại trừ như bộ xương. Trên đường chiều đứng, thời
già lão là lễ hội; nó đẹp như con người đã từng đẹp.
Tuổi thanh
niên của bạn có chút ít ngu si - nó nhất định phải là vậy, nó không được kinh
nghiệm. Nhưng tuổi già đã trải qua tất cả các kinh nghiệm - tốt và xấu, đúng và
sai - và đã đi tới trạng thái không còn bị ảnh hưởng bởi bất kì cái gì liên
quan tới thân thể hay tâm trí. Nó là sự đón chào! Tuổi già trên đường chiều đứng
đang giữ cho cánh cửa của nó mở ra cho vị khách tối thượng bước vào. Nó không
phải là kết thúc, nó là sự bắt đầu của cuộc sống thực, của sự hiện hữu đích thực.
Do đó, tôi
liên tục phân biệt giữa trở nên già và trưởng thành. Rất ít người có may mắn để
trưởng thành. Phần còn lại của nhân loại chỉ già đi - và một cách tự nhiên họ tất
cả đều đi tới cái chết. Chỉ trên đường chiều đứng cái chết mới không tồn tại;
đó là con đường tới bất tử, tới điều thiêng liêng. Và một cách tự nhiên, khi
người ta trở nên già trong chiều đó người ta có sự duyên dáng và cái đẹp, từ bi
và tình yêu.
Điều đó đã
được lưu ý đi lưu ý lại mãi... Có một phát biểu trong kinh sách Phật giáo rằng
khi Phật trở nên già hơn ông ấy trở nên đẹp hơn. Điều này tôi gọi là phép màu
thực - không bước trên nước, bất kì người say nào cũng có thể thử điều đó.
Không biến nước thành rượu, bất kì kẻ tội phạm nào cũng có thể làm được điều
đó. Đây mới đúng là phép màu: Phật trở nên đẹp hơn ông ấy khi còn trong tuổi
thanh niên; ông ấy trở nên hồn nhiên hơn ông ấy đã từng trong tuổi thơ ấu - đây
là sự trưởng thành.
Chừng nào bạn
còn chưa đi trên đường chiều đứng, thì bạn còn đang bỏ lỡ toàn bộ cơ hội của cuộc
sống. Khi bạn đi trên đường chiều đứng mọi ngày bạn lại tới gần hơn với cuộc sống,
không đi xa ra. Thế thì việc sinh của bạn không phải là sự bắt đầu của cái chết,
việc sinh của bạn là sự bắt đầu của cuộc sống vĩnh hằng. Chỉ hai đường khác
nhau mà khác biệt nhiều thế...
Phương Tây
chưa bao giờ nghĩ về điều đó; đường chiều đứng chưa bao giờ được nhắc tới bởi
vì họ chưa từng được nuôi dưỡng lớn lên trong bầu không khí tâm linh nơi sự giầu
có thực là ở bên trong bạn. Cho dù họ nghĩ tới Thượng đế, họ vẫn nghĩ về ông ấy
từ bên ngoài. Phật Gautam có thể phủ nhận Thượng đế - tôi phủ nhận Thượng đế -
tuyệt đối không có Thượng đế bởi lí do đơn giản là chúng ta muốn bạn quay vào nội
tâm. Nếu Thượng đế tồn tại, hay bất kì cái gì tương tự, nó phải được tìm thấy
bên trong bạn. Nó phải được tìm thấy trong cái vĩnh hằng riêng của bạn, trong
niềm cực lạc riêng của bạn.
Nghĩ về bản
thân mình chỉ như cấu trúc thân thể-tâm trí là ý tưởng nguy hiểm nhất đã từng xảy
ra cho mọi người. Điều đó phá huỷ toàn thể sự duyên dáng của họ, toàn thể cái đẹp
của họ, và họ thường xuyên run rẩy và sợ hãi cái chết và cố gắng giữ cho tuổi
già ở xa nhất có thể được. Ở phương Tây, nếu bạn nói với một bà già, "Bà
trông trẻ thế," và bà ấy biết mình không còn trẻ nữa, bà ấy sẽ đứng trước
gương hàng giờ để kiểm tra xem liệu tính thanh niên nào có còn lại ở đâu đó
không. Nhưng bà ấy sẽ không phủ nhận điều đó, bà ấy sẽ sung sướng vô ngần. Ở
phương Đông chẳng ai nói với bà già, "Bà trông trẻ thế " - mà ngược lại,
tuổi già lại được kính trọng và yêu mến tới mức nói với ai đó "Bác trông
trẻ hơn tuổi" là một kiểu xúc phạm.
Đường chiều
đứng không tính theo năm, nó tính theo kinh nghiệm của bạn. Và trên đường chiều
đứng là toàn thể kho báu của sự tồn tại - không chỉ bất tử, không chỉ cảm giác
về tính thượng đế, mà kinh nghiệm đầu tiên về tình yêu không căm ghét, kinh
nghiêm đầu tiên về từ bi, kinh nghiệm đầu tiên về thiền - kinh nghiệm đầu tiên
về sự bùng nổ mênh mông của chứng ngộ.
Không phải
là trùng hợp ngẫu nhiên mà ở phương Tây, từ 'enlightenment' (bừng sáng, chứng
ngộ) không có cùng nghĩa như ở phương Đông. Họ nói rằng sau thời đen tối thì tới
thời bừng sáng. Họ ngụ ý những người như Bertrand Russell, Jean-Paul Sartre,
Karl Jaspers, là những thiên tài chứng ngộ. Họ không hiểu rằng họ đã dùng lầm một
từ, kéo lê nó vào bùn. Cả Bertrand Russell lẫn Jean-Paul Sartre lẫn Karl
Jaspers đều không chứng ngộ.
Chứng ngộ
không xảy ra trên đường chiều ngang. Ngay cả trong tuổi già của mình Jean-Paul
Sartre vẫn theo đuổi gái trẻ. Bertrand Russell đổi vợ nhiều lần thế - và ông ấy
sống lâu trên đường chiều ngang, gần một thế kỉ. Nhưng ngay cả trong tuổi già của
mình, mối quan tâm của ông ấy vẫn ngu xuẩn như mối quan tâm của người trẻ.
Phương Đông
hiểu rằng từ 'enlightenment - chứng ngộ' chẳng liên quan gì tới thiên tài, chẳng
liên quan gì tới trí tuệ, nó có cái gì đó liên quan tới khám phá bản thể đích
thực, thực sự của bạn. Nó đang khám phá ra Thượng đế bên trong bạn.
Cho nên bạn
không cần lo nghĩ về luật pháp. Những luật đó tất cả đều trên đường chiều
ngang. Trên đường chiều đứng có tình yêu, không có luật pháp. Có kinh nghiệm
trưởng thành của việc trở nên ngày một tâm linh hơn và ngày một ít vật lí hơn,
ngày một mang tính thiền hơn và ngày một ít tâm trí hơn, ngày một thiêng liêng
hơn và ngày một ít thế giới vật chất tầm thường này mà trong đó chúng ta vướng
víu nhiều thế.
Trên đường
chiều đứng, dần dần bạn cảm thấy ham muốn biến mất, hoạt động dục biến mất,
tham vọng biến mất, ý chí quyền lực biến mất... sự nô lệ của bạn trong mọi khía
cạnh của nó biến mất - tôn giáo, chính trị, dân tộc. Bạn trở thành nhiều tính
cá nhân hơn. Và với tính cá nhân của bạn trở nên rõ ràng và chói sáng, toàn thể
nhân loại trở thành một trong mắt bạn - bạn không thể đối xử phân biệt được.
Có những
kinh nghiệm lớn lao trên đường chiều đứng; trên đường chiều ngang chỉ có sự suy
tàn. Trên đường chiều ngang người già sống trong quá khứ. Người đó nghĩ về những
ngày đẹp đẽ đó, những đêm A rập đó khi người đó còn trẻ. Người đó cũng nghĩ về
những ngày đẹp đẽ khi không có trách nhiệm gì và người đó là đứa trẻ đuổi bắt
bướm. Thực tế, với cả đời mình người đó đã từng chạy đuổi theo bướm - ngay cả
trong tuổi già.
Trên đường
chiều ngang, đó là điều xảy ra - khi bạn càng già đi bạn càng trở nên bị mê mẩn
bởi ham muốn, bởi vì bây giờ bạn biết rằng phía trước chỉ có cái chết. Cho nên
bạn muốn tận hưởng nhiều nhất có thể được, mặc dầu việc tận hưởng trở nên khó
khăn vì về mặt thể chất bạn đã mất năng lượng. Cho nên người già trên đường chiều
ngang trở thành dâm dục trong đầu; người đó liên tục nghĩ về dục. Người già chẳng
có gì khác để làm ngoài việc nghĩ - và cái gì khác có đó để mà nghĩ tới? Người
đó tưởng tượng đàn bà đẹp.
Người già
này liên tục nghĩ về quá khứ - đây là tâm lí. Trẻ con nghĩ tới tương lai bởi vì
nó không có quá khứ; không có vấn đề nghĩ về quá khứ - nó không có hôm qua. Nó
nghĩ về những ngày sắp tới, toàn thể cuộc sống dài. Bẩy mươi năm cho nó không
gian... Nó muốn trở nên lớn thật nhanh để làm những thứ mà mọi người lớn đang
làm.
Người già
không có tương lai - tương lai nghĩa là cái chết, người đó thậm chí không muốn
nói về tương lai. Tương lai làm cho người đó run rẩy, tương lai có nghĩa là nấm
mồ - người đó nói về quá khứ.
Cho nên thay
vì lo lắng về luật của tuổi già, hãy nghĩ về con tàu của bạn đang di chuyển
trên đường nào. Vẫn còn thời gian để đổi tàu; bao giờ cũng có thời gian để đổi
tàu bởi vì từ mọi khoảnh khắc chỗ rẽ nhánh đó đều có sẵn. Bạn có thể dịch chuyển,
dịch từ chiều ngang sang chiều đứng; chỉ điều đó mới là quan trọng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét