Trọn vẹn từng
khoảnh khắc
Osho
Tại sao việc
mơ lại được cần tới? Bạn muốn giết ai đó và bạn đã không giết - bạn sẽ giết người
đó trong giấc mơ của mình. Điều đó sẽ làm thảnh thơi cho tâm trí bạn. Đến sáng
bạn sẽ tươi tắn - bạn đã giết. Tôi không nói đi và giết để cho bạn sẽ không cần
giấc mơ nào! Nhưng nhớ điều này: nếu bạn muốn giết ai đó, đóng phòng mình lại,
thiền về việc giết, và giết người đó một cách có ý thức. Khi tôi nói, "giết
người đó," tôi ngụ ý giết cái gối; làm ra hình nộm và giết nó. Nỗ lực có ý
thức đó, việc thiền có ý thức đó, sẽ cho bạn nhiều sáng suốt về bản thân mình.
Nhớ một điều:
làm mọi khoảnh khắc trọn vẹn. Sống mọi khoảnh khắc cứ dường như không có khoảnh
khắc nào khác tới. Chỉ thế thì bạn mới làm trọn vẹn nó. Biết cái chết có thể xuất
hiện vào bất kì khoảnh khắc nào. Khoảnh khắc này có thể là cuối cùng. Cảm thấy,
"nếu mình phải làm cái gì đó, mình phải làm nó ở đây và bây giờ, một cách
trọn vẹn!"
Tôi đã nghe
câu chuyện về một vị tướng Hi Lạp. Nhà vua bằng cách nào đó chống lại ông ấy.
Có âm mưu của triều đình, và đó là ngày sinh của vị tướng này. Ông ấy tổ chức lễ
mừng nó cùng bạn bè. Bỗng nhiên, vào buổi chiều, người quản lí của nhà vua tới
và nói với vị tướng này, "Tôi xin lỗi, thật khó cho tôi phải nói với ông,
nhưng nhà vua đã quyết định rằng tối nay trước sáu giờ ông sẽ bị treo cổ. Cho
nên sẵn sàng trước sáu giờ đi."
Bạn bè có
đó; âm nhạc đang chơi. Có uống, ăn và nhảy múa. Đó là ngày sinh của ông ấy.
Thông điệp này làm thay đổi toàn thể bầu không khí. Mọi người trở nên buồn.
Nhưng vị tướng nói, "Bây giờ đừng buồn, bởi vì đây đang là phần cuối của
cuộc đời tôi. Cho nên chúng ta làm trọn vẹn điệu vũ chúng ta đang nhảy và chúng
ta làm trọn vẹn bữa tiệc chúng ta đang ăn. Tôi không có khả năng nào bây giờ,
cho nên chúng ta không thể làm nó được trọn vẹn trong tương lai. Và đừng tiễn
tôi đi trong bầu không khí buồn bã này; bằng không tâm trí tôi sẽ còn khao khát
cuộc sống lặp đi lặp lại, và việc âm nhạc bị dừng lại và bữa tiệc bị hoãn lại sẽ
trở thành đè nặng lên tâm trí tôi. Cho nên chúng ta làm trọn vẹn nó đi. Bây giờ
không phải là lúc để dừng nó."
Vì ông ấy họ
nhảy múa, nhưng điều đó là khó. Ông ấy một mình nhảy múa sôi nổi; ông ấy một
mình trở nên vui nhộn hơn - nhưng cả nhóm đơn giản không có đó. Vợ ông ấy khóc
nhưng ông ấy tiếp tục nhảy múa, ông ấy tiếp tục nói chuyện với bạn bè. Và ông ấy
hạnh phúc tới mức viên sứ giả quay về với nhà vua và nói, "Người đó thật
hiếm hoi. Ông ấy đã nghe thông điệp này nhưng ông ấy không buồn. Và ông ấy đã
nhận nó theo một cách rất khác lạ - tuyệt đối không thể hình dung được. Ông ấy
cười và nhảy múa và ông ấy vui nhộn, và ông ấy nói rằng bởi vì những khoảnh khắc
này là khoảnh khắc cuối cùng của ông ấy và bây giờ không có tương lai, ông ấy
không thể làm phí hoài chúng - ông ấy phải sống chúng."
Bản thân nhà
vua tới xem điều đang xảy ra ở đó. Mọi người đều buồn, khóc. Chỉ mỗi viên tướng
đang nhảy múa, uống rượu, ca hát. Nhà vua hỏi, "Ông đang làm gì thế?"
Vị tướng
nói, "Đây đã từng là nguyên tắc của sống của tôi - nhận biết liên tục rằng
cái chết là có thể vào bất kì khoảnh khắc nào. Bởi vì nguyên tắc này tôi đã sống
mọi khoảnh khắc nhiều nhất có thể được. Nhưng tất nhiên bệ hạ đã làm điều đó
thành rõ ràng thế cho ngày hôm nay. Tôi biết ơn bởi vì cho tới giờ tôi chỉ nghĩ
rằng cái chết là có thể vào mọi khoảnh khắc. Đó mới chỉ là việc suy nghĩ. Ở đâu
đó, ẩn nấp đằng sau, là ý nghĩ rằng nó sẽ không phải là ngay khoảnh khắc tiếp.
Nhưng bệ hạ đã vứt bỏ tương lai hoàn toàn cho tôi. Tối nay là tối cuối cùng. Cuộc
sống bây giờ ngắn thế, tôi không thể trì hoãn nó được."
Nhà vua hạnh
phúc thế, ông ta trở thành đệ tử của người này. Ông ta nói, "Dạy cho tôi
đi! Đây là giả kim thuật. Đây là cách cuộc sống đáng phải được sống; đây là nghệ
thuật. Tôi sẽ không treo cổ ông, nhưng ông là thầy của tôi. Dạy cho tôi sống
trong khoảnh khắc."
Chúng ta
đang trì hoãn. Việc trì hoãn đó trở thành đối thoại bên trong, độc thoại bên
trong. Đừng trì hoãn. Sống ngay ở đây và bây giờ. Và bạn càng sống nhiều trong
hiện tại, bạn sẽ càng ít cần tới "tâm trí" thường xuyên này, suy nghĩ
thường xuyên này. Bạn sẽ càng ít cần tới nó! Nó có đó bởi vì việc trì hoãn, và
chúng ta cứ trì hoãn mọi thứ. Chúng ta bao giờ cũng sống trong ngày mai, cái
chưa bao giờ tới và cái không thể tới được; điều đó là không thể được. Cái mà tới
bao giờ cũng là hôm nay, và chúng ta cứ hi sinh hôm nay vì ngày mai, cái không ở
đâu cả. Thế thì tâm trí cứ nghĩ về quá khứ, cái bạn đã phá huỷ đi rồi, cái bạn
đã hi sinh vì cái gì đó còn chưa tới. Và thế thì nó cứ trì hoãn cho những ngày
mai xa hơn.
Cái mà bạn
đã bỏ lỡ, bạn cứ nghĩ bạn sẽ bắt lấy ở đâu đó trong tương lai. Bạn sẽ không bắt
được nó đâu! Sự căng thẳng thường xuyên này giữa quá khứ và tương lai, việc bỏ
lỡ thường xuyên hiện tại này, là tiếng ồn bên trong. Chừng nào nó còn chưa dừng
lại, bạn không thể rơi vào trong im lặng được. Cho nên điều đầu tiên: cố gắng
toàn bộ trong mọi khoảnh khắc.
Điều thứ
hai: tâm trí bạn ồn ào thế bởi vì bạn bao giờ cũng nghĩ rằng người khác đang tạo
ra nó, rằng bạn không chịu trách nhiệm. Cho nên bạn cứ nghĩ rằng trong một thế
giới tốt hơn - với vợ tốt hơn, với chồng tốt hơn, với con tốt hơn, với nhà tốt
hơn, ở vị trí tốt hơn - mọi thứ sẽ tốt và bạn sẽ im lặng. Bạn nghĩ bạn không im
lặng bởi vì mọi thứ xung quanh là sai, cho nên làm sao bạn có thể im lặng được?
Nếu bạn nghĩ
theo cách này, nếu đây là logic của bạn, thế thì thế giới tốt hơn đó chẳng bao
giờ sẽ tới đâu. Mọi nơi đây đều là thế giới, mọi nơi đây đều là hàng xóm, và mọi
nơi đây đều là vợ và đây là chồng và đây là con. Bạn có thể tạo ra ảo tưởng rằng
ở đâu đó cõi trời tồn tại, nhưng ở mọi nơi nó đều là địa ngục. Với kiểu tâm trí
này, mọi nơi đều là địa ngục. Tâm trí này là địa ngục.
Một hôm
Mulla Nasruddin và vợ về nhà muộn trong đêm. Ngôi nhà đã bị trộm vào, thế là cô
vợ bắt đầu kêu khóc. Thế rồi cô ấy nói với Mulla, "Lỗi ở anh! Sao anh
không kiểm tra khoá trước khi chúng ta đi?"
Lúc đó toàn
thể hàng xóm đều kéo tới. Đó là tin gây xúc động thế - nhà của Mulla đã bị trộm
vào! Mọi người đều tiếp lời. Một hàng xóm nói, "Tôi bao giờ cũng nghĩ tới
điều đó. Sao anh không nghĩ tới điều đó trước? Anh bất cẩn thế!" Người thứ
hai nói, "Cửa sổ nhà anh mở tung. Sao anh không đóng chúng trước khi anh rời
nhà?" Người thứ ba nói, "Khoá của anh dường như không tốt. Sao anh
không thay chúng đi?" Và mọi người đều đổ lỗi lên đầu Mulla Nasruddin.
Thế rồi anh
ta nói, "Tôi xin một phút! Tôi không có lỗi."
Thế là toàn
thể hàng xóm đều đồng thanh nói, "Thế thì anh nghĩ lỗi thuộc phần ai nếu
anh không có lỗi?"
Mulla nói,
"Thế về tên trộm thì sao?"
Tâm trí cứ đổ
oán trách lên ai đó khác. Vợ đổ nó lên Mulla Nasruddin, toàn thể hàng xóm đổ
lên đầu Mulla Nasruddin, và anh chàng đáng thương này không thể đổ nó lên bất
kì ai khác hiện có, cho nên anh ta nói, "Thế về tên trộm thì sao?"
Chúng ta cứ
đổ oán trách lên người khác. Điều này cho bạn cảm giác ảo tưởng rằng bạn không
sai. Ai đó khác ở đâu đó mới sai -X-Y-Z. Và thái độ này là một trong những thái
độ căn bản của tâm trí chúng ta. Trong mọi thứ ai đó khác sai, và bất kì khi
nào chúng ta có thể tìm ra người chịu báng, chúng ta thấy thoải mái; thế thì
gánh nặng được ném đi.
Với người
tìm kiếm, tâm trí này chẳng ích gì; nó là cản trở. Tâm trí này là cản trở.
Chúng ta phải nhận ra rằng dù tình huống là bất kì điều gì, dù hoàn cảnh là bất
kì cái gì với bạn, bạn chịu trách nhiệm chứ không phải ai khác. Nếu bạn chịu
trách nhiệm, thế thì cái gì đó là có thể. Nếu ai đó khác chịu trách nhiệm, thế
thì không cái gì là có thể.
Đây là xung
đột căn bản giữa tâm trí tôn giáo và tâm trí phi tôn giáo. Tâm trí phi tôn giáo
bao giờ cũng nghĩ rằng cái gì đó khác chịu trách nhiệm - thay đổi xã hội, thay
đổi hoàn cảnh, thay đổi điều kiện kinh tế, thay đổi tình huống chính trị, thay
đổi cái gì đó, và mọi sự sẽ tốt. Chúng ta đã thay đổi mọi thứ nhiều lần thế, mà
chẳng cái gì tốt cả. Tâm trí tôn giáo nói rằng dù tình huống là bất kì cái gì,
nếu đây là tâm trí bạn, thế thì bạn sẽ trong địa ngục, bạn sẽ trong khốn khổ. Bạn
sẽ không có khả năng đạt tới im lặng.
Đặt trách
nhiệm lên bản thân mình đi. Chịu trách nhiệm đi bởi vì thế thì cái gì đó có thể
được làm. Bạn chỉ có thể làm cái gì đó với bản thân mình. Bạn không thể thay đổi
được bất kì ai khác trên thế giới này, bạn chỉ có thể thay đổi được bản thân
mình. Đó là cuộc cách mạng duy nhất có thể được. Biến đổi duy nhất có thể có là
của riêng người ta. Nhưng điều đó có thể được xét tới chỉ khi chúng ta cảm thấy
rằng chúng ta chịu trách nhiệm.
(Nhận biết - Chìa khóa sống cân bằng)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét