Tâm trí
huyên thuyên
(The chattering mind)
Osho
Chướng ngại cho
con đường thiền là tâm trí huyên thuyên thường xuyên của bạn. Bạn không thể ngồi
dù chỉ là một phút, tâm trí cứ huyên thuyên: các ý nghĩ có liên quan, chẳng
liên quan, có nghĩa, vô nghĩa cứ diễn ra. Đó là luồng lưu thông thường xuyên và
nó bao giờ cũng là giờ cao điểm.
Bạn thấy đoá
hoa và bạn diễn tả thành lời về nó; bạn thấy một người đi qua phố và bạn diễn tả
thành lời về điều đó. Tâm trí có thể diễn dịch mọi vật tồn tại thành lời, mọi
thứ đều được biến đổi. Những lời này tạo ra rào chắn, những lời này trở thành
tù túng. Luồng thường xuyên hướng về biến mọi thứ thành lời chính là rào chắn.
Nó là chướng ngại cho tâm trí mang tính thiền.
Cho nên yêu
cầu đầu tiên hướng tới trưởng thành thiền là phải nhận biết về sự diễn đạt
thành lời thường xuyên của mình, và bạn phải có khả năng chấm dứt điều đó. Thấy
mọi sự; đừng diễn đạt thành lời. Nhận biết về hiện diện của chúng, nhưng đừng
biến chúng thành lời. Để mọi vật không có ngôn ngữ; để cho mọi người không có
ngôn ngữ; để cho tình huống không có ngôn ngữ. Đấy không phải là điều không thể
làm được, điều này là tự nhiên và có thể.
Mặt trời
đang lên có đấy. Bạn chẳng bao giờ nhận biết đến lỗ hổng giữa việc thấy nó và
việc diễn tả bằng lời. Bạn thấy mặt trời, bạn cảm thấy nó, và ngay lập tức bạn
diễn tả nó thành lời. Lỗ hổng giữa việc thấy và việc diễn tả thành lời bị mất
đi; người ta chẳng bao giờ cảm thấy. Trong khoảng hở đó, trong lỗ hổng đó, người
ta phải trở nên nhận biết. Người ta phải nhận biết về sự kiện rằng việc mặt trời
lên không phải là lời.
Nó là sự kiện, sự hiện diện, tình huống. Tâm trí tự động
biến kinh nghiệm thành lời nói. Những lời này được tích luỹ và rồi đi vào giữa
sự tồn tại (cái tồn tại) và tâm thức.
Thiền có nghĩa là sống không lời nói,
sống không ngôn ngữ.
Thế thì những điều chồng chất lên kí ức, những kí ức ngôn ngữ này, trở thành
chướng ngại cho sự trưởng thành trong thiền. Thiền nghĩa là sống không lời, sống
trong tình huống vô ngôn ngữ. Đôi khi điều này xảy ra một cách tự phát. Khi bạn
đang yêu ai đó, điều này xảy ra.
Nếu bạn thực
sự yêu, thế thì bạn cảm thấy sự hiện diện - không qua ngôn ngữ. Bất kì khi nào
hai người yêu nhau thấy thân mật với nhau, họ trở nên im lặng. Không phải là
không có gì để bầy tỏ; ngược lại, có tràn ngập được bầy tỏ. Nhưng lời nói, chẳng
bao giờ có đấy; chúng không thể có đấy được. Chúng chỉ đến khi tình yêu đã qua
đi. Nếu hai người yêu nhau mà chẳng bao giờ im lặng, nếu họ bao giờ cũng cứ
nói, đấy là chỉ dẫn rằng tình yêu đã chết. Bây giờ họ đang lấp lỗ hổng bằng lời
nói. Khi tình yêu còn sống, lời nói không có đó, bởi vì chính sự tồn tại của
tình yêu đã tràn ngập, đã thấm nhuần đến mức hàng rào ngôn ngữ và lời nói bị vượt
ra. Và thông thường, nó chỉ bị vượt qua trong tình yêu.
Thiền là cực
điểm của yêu: yêu không cho riêng một người, mà yêu cho toàn bộ sự tồn tại. Với
tôi, thiền là mối quan hệ sống với toàn bộ sự tồn tại bao quanh bạn. Nếu bạn có thể trong tình yêu với bất kì
tình huống nào, thế thì bạn là trong thiền...
Xã hội cho bạn
ngôn ngữ, nó không thể tồn tại không ngôn ngữ; nó cần tới ngôn ngữ. Nhưng sự tồn
tại không cần tới ngôn ngữ. Tôi không nói rằng bạn nên tồn tại không có ngôn ngữ.
Bạn sẽ phải dùng nó, nhưng cơ chế diễn tả
thành lời, phải là một cơ chế mà bạn có thể bật hay tắt được. Khi bạn đang
tồn tại như một con người xã hội, cơ chế ngôn ngữ là cần; không có nó bạn không
thể tồn tại trong xã hội. Nhưng khi bạn một mình với sự tồn tại, cơ chế này phải
tắt đi; bạn phải có khả năng tắt nó đi. Nếu bạn không thể tắt được nó đi, cơ chế
này sẽ phát điên.
Nếu bạn
không thể tắt được nó đi - nếu nó cứ tiếp tục mãi, và bạn không có khả năng tắt
nó đi, thế thì cơ chế này sẽ choán giữ bạn. Bạn sẽ trở thành nô lệ cho nó. Tâm trí phải là công cụ, không phải là ông
chủ. Nhưng nó đã trở thành ông chủ. Khi tâm trí là ông chủ, trạng thái vô
thiền tồn tại. Khi bạn là ông chủ, tâm thức bạn là ông chủ, trạng thái thiền tồn
tại. Cho nên thiền có nghĩa là làm chủ cơ chế, trở thành người chủ của cơ chế.
Tâm trí, và
chức năng ngôn ngữ của tâm trí, không phải là cái tối thượng. Bạn còn vượt ra
ngoài nó và sự tồn tại cũng ở ngoài nó. Tâm thức vượt ra ngoài ngôn ngữ; sự tồn
tại nằm ngoài ngôn ngữ. Khi tâm thức và sự tồn tại là một, chúng trong chia sẻ.
Trạng thái này được gọi là thiền. Chia sẻ giữa tâm thức và sự tồn tại là thiền.
Ngôn ngữ phải
bị loại bỏ. Tôi không ngụ ý nói rằng bạn phải đẩy nó sang bên, rằng bạn phải
kìm nén nó hay khử bỏ nó. Điều tôi muốn nói là ở chỗ cái gì đó cần tới trong xã
hội đã trở thành thói quen hai mươi bốn giờ một ngày cho bạn và cái đó không cần
đến như thế.
Khi bạn bước
đi, bạn cần đưa chân ra nhưng chúng phải không chuyển động khi bạn ngồi. Nếu
chân bạn cứ di chuyển trong khi bạn ngồi, bạn thành điên, thế thì chân thành
không lành mạnh. Bạn phải có khả năng tắt chúng đi. Theo cùng cách đó, khi bạn
không nói với bất kì ai, ngôn ngữ phải không có đấy. Nó là công cụ nói, kĩ thuật
để trao đổi; khi bạn đang trao đổi điều gì đó, ngôn ngữ phải được dùng tới;
nhưng khi bạn không trao đổi với ai, nó không nên có đó.
Nếu bạn có
thể làm được điều này - và điều ấy là có thể nếu bạn hiểu nó - thế thì bạn có
thể trưởng thành trong thiền. Tôi nói “bạn có thể trưởng thành” vì các quá
trình cuộc sống bao giờ cũng là quá trình trưởng thành. Cho nên thiền là quá
trình trưởng thành, không phải là kĩ thuật. Kĩ thuật bao giờ cũng là chết; nó
có thể được bổ sung thêm cho bạn, nhưng quá trình, bao giờ cũng sống. Nó trưởng
thành, nó mở rộng.
Ngôn ngữ là
cần tới, nó là cần thiết, nhưng bạn phải đừng bao giờ cứ ở trong nó mãi. Phải
có những khoảnh khắc mà bạn tồn tại và không có việc diễn tả bằng lời. Khi bạn
chỉ tồn tại thôi, điều đó không có nghĩa là vô vị - tâm thức có đó, và nó còn sắc
bén hơn, sống động hơn, vì ngôn ngữ làm mờ xỉn tâm thức. Ngôn ngữ chắc chắn là
lặp lại nhưng sự tồn tại, chẳng bao giờ lặp lại cả. Cho nên ngôn ngữ tạo ra
chán. Ngôn ngữ càng quan trọng với bạn, tâm trí càng hướng ngôn ngữ nhiều hơn -
bạn càng bị chán hơn. Ngôn ngữ là lặp lại, sự tồn tại không lặp lại. Khi bạn thấy
hoa hồng, đấy không phải là việc lặp lại. Đấy là hoa hồng mới, hoàn toàn mới.
Trước đây nó chưa bao giờ có và nó cũng chẳng bao giờ có lại nữa. Lần đầu tiên
và cuối cùng, nó có đấy.
Nhưng khi
chúng ta nói đây là hoa hồng, từ ‘hoa hồng’ là việc lặp lại: nó bao giờ cũng đã
có đó rồi; nó bao giờ cũng sẽ có đó. Bạn
đã giết chết cái mới bằng từ cũ. Sự tồn tại bao giờ cũng trẻ trung, và ngôn ngữ,
bao giờ cũng già nua. Qua ngôn ngữ bạn thoát ra khỏi sự tồn tại, qua ngôn
ngữ bạn thoát khỏi cuộc sống, vì ngôn ngữ là chết. Bạn càng dính líu nhiều với
ngôn ngữ, bạn càng bị u mê bởi nó. Học giả hoàn toàn chết vì ông ấy là ngôn ngữ,
lời nói và chẳng là gì khác cả. Sartre đã viết trong tự truyện của mình. Ông gọi
nó là: Lời.
Thiền nghĩa
là sống, sống hoàn toàn, và bạn có thể sống hoàn toàn chỉ khi bạn im lặng. Bằng
cách im lặng tôi không nói là vô ý thức. Bạn có thể im lặng và vô ý thức, nhưng
đấy không phải là im lặng sống - lần nữa, bạn sẽ lỡ.
Vậy phải làm
gì? Câu hỏi là quan trọng đấy. Quan sát - đừng cố dừng lại. Không cần phải làm bất kì
hành động nào chống lại tâm trí cả. Ngay chỗ đầu tiên, ai sẽ thực hiện điều đó?
Đó sẽ là tâm trí đánh nhau với bản thân tâm trí. Bạn sẽ phân chia mình ra làm
hai: một đằng cố cai quản hết, ngồi trên trốc, cố giết chết các phần khác của
chính nó - một điều vô lí, đấy là trò chơi ngu xuẩn. Nó có thể đưa bạn tới quái
đản. Đừng cố dừng tâm trí hay suy nghĩ - chỉ quan sát nó, cho phép nó thôi. Cho
phép nó hoàn toàn tự do. Để nó chạy nhanh như nó muốn. Bạn đừng cố bằng bất kì
cách nào điều khiển nó. Chỉ là nhân chứng. Điều đó là đẹp đẽ!
Tâm trí là một
trong những cơ chế đẹp nhất. Khoa học còn chưa thể nào tạo ra được bất kì thiết
bị nào như tâm trí. Tâm trí vẫn còn là kiệt tác duy nhất - phức tạp thế, mạnh mẽ
vô cùng thế, với biết bao nhiều tiềm năng. Quan sát nó đi! Tận hưởng nó đi! Và đừng quan sát như kẻ thù, vì nếu bạn nhìn tâm
trí như kẻ thù, bạn không thể quan sát được. Bạn đã bị định kiến; bạn đã chống
lại. Bạn đã quyết định rằng cái nào đó là sai với tâm trí - bạn đã kết luận. Và
bất kì khi nào bạn nhìn vào ai đó như kẻ thù, bạn sẽ chẳng bao giờ nhìn sâu được.
Bạn chẳng bao giờ nhìn thẳng vào mắt; bạn tránh né.
Quan sát tâm trí nghĩa là: nhìn vào
nó với tình yêu sâu sắc, với tôn kính sâu sắc, biết ơn - đấy là món quà của Thượng
đế cho bạn! Chẳng có
gì sai trong bản thân tâm trí cả. Chẳng có gì sai trong bản thân suy nghĩ cả.
Nó là quá trình đẹp đẽ như các quá trình khác. Mây bay trên trời là đẹp - tại
sao ý nghĩ thoáng qua bầu trời bên trong lại không đẹp? Hoa nở trên cây là đẹp
- tại sao ý nghĩ nở hoa trong con người bạn lại không đẹp? Sông chảy ra đại
dương là đẹp, tại sao dòng suối ý nghĩ này chạy đi đâu đấy tới địa chỉ chưa biết
lại không đẹp? Chẳng lẽ nó lại không đẹp sao?
Nhìn với
lòng biết ơn sâu sắc đi. Đừng là người tranh đấu mà là người yêu. Quan sát những
sắc thái vi tế của tâm trí; tính khí bất thần, tính khí đẹp đẽ; bước nhảy hay
tiến bộ bất thần; các trò chơi mà tâm trí cứ chơi hoài, những giấc mơ nó thêu dệt
ra - tưởng tượng, kí ức; cả nghìn lẻ một phóng chiếu mà nó tạo ra. Quan sát! Đứng
đó, ở cách xa, khoảng xa, trung lập, không liên can, chốc lát thôi bạn sẽ bắt đầu
cảm thấy...
Khi quan sát
của bạn trở thành sâu sắc hơn, nhận biết của bạn cũng trở nên sâu sắc hơn, lỗ hổng
bắt đầu nảy sinh, có khoảng hở. Ý nghĩ này trôi qua, ý nghĩ khác còn chưa tới;
có lỗ hổng. Đám mây này đã bay qua, đám mây khác đang tới; có lỗ hổng.
Trong những lỗ hổng đó, lần đầu tiên
bạn sẽ có những thoáng nhìn về vô trí, bạn sẽ có hương vị của vô trí. Gọi nó là hương vị của Thiền, của Đạo.
Trong những khoảng hở ngắn ngủi đó, bỗng nhiên bầu trời sáng tỏ và mặt trời toả
nắng. Bỗng nhiên thế giới tràn đầy bí ẩn vì tất cả mọi rào chắn đều đã bị loại
bỏ. Màn ảnh trên mắt bạn không còn đó nữa. Bạn thấy rõ ràng, bạn thấy thấu suốt;
toàn bộ sự tồn tại trở thành trong suốt.
Ban đầu những
khoảng hở này chỉ là những khoảnh khắc hiếm hoi, ít ỏi và cách xa nhau. Nhưng
chúng sẽ cho bạn những thoáng nhìn về samadhi là gì. Những vũng im lặng nhỏ -
chúng sẽ tới và chúng sẽ biến mất. Nhưng bây giờ bạn biết rằng bạn đang trên
con đường đúng - bạn bắt đầu quan sát nữa.
Khi một ý
nghĩ thoáng qua, quan sát nó; khi một khoảng hở thoáng qua, quan sát nó. Mây đẹp;
ánh nắng mặt trời đẹp. Bây giờ bạn không có tâm trí cố định; bạn không nói,
“Mình chỉ thích khoảng hở.” Điều ấy là ngu xuẩn - vì một khi bạn trở nên bị gắn
bó chỉ muốn có khoảng hở, bạn đã quyết định chống lại suy nghĩ. Và thế thì những
khoảng hở này sẽ biến mất. Chúng xảy ra chỉ khi bạn ở rất xa, cách biệt. Chúng
xảy ra, chúng không thể bị đem đến. Chúng xảy ra, bạn không thể buộc chúng xảy
ra. Chúng xảy ra một cách tự phát.
Cứ quan sát
đi. Để cho các ý nghĩ tới và đi - bất kì chỗ nào nó muốn tới và đi - chẳng có
gì sai! Đừng cố thao tác và đừng cố lèo lái; cứ để cho ý nghĩ di chuyển hoàn
toàn tự do. Và thế thì các khoảng hở lớn sẽ tới. Bạn sẽ được ân huệ với những tỏ
ngộ (satoris) nho nhỏ, tỏ ngộ nhỏ. Đôi khi hàng phút trôi qua mà chẳng có ý
nghĩ nào ở đó; sẽ không có giao thông - im lặng hoàn toàn, không bị quấy rối.
Khi lỗ hổng
lớn hơn tới, bạn sẽ không chỉ có sáng tỏ khi nhìn vào thế giới - với lỗ hổng lớn
hơn bạn sẽ có sáng tỏ mới nảy sinh; bạn sẽ có thể nhìn vào thế giới bên trong nữa.
Với những lỗ hổng đầu tiên, bạn sẽ nhìn vào thế giới: cây cối sẽ xanh hơn như
chúng vẫn được thấy bây giờ. Bạn sẽ được bao bọc bởi âm nhạc vô hạn - âm nhạc
theo các hình cầu. Bạn sẽ bỗng nhiên trong sự hiện diện của Thượng đế - không
thể nói lên được, bí ẩn, chạm vào bạn mặc dầu bạn không thể hiểu thấu được nó;
bên trong bạn đạt tới và còn vượt ra ngoài. Với những lỗ hổng lớn hơn, cũng điều
đó sẽ xảy ra bên trong. Thượng đế sẽ không chỉ là bên ngoài, bạn sẽ bỗng nhiên
ngạc nhiên - Thượng đế cả ở bên trong nữa. Ngài không chỉ là cái được thấy,
ngài còn là cả người thấy nữa - bên trong và bên ngoài. Nhưng đừng gắn bó với cả
hai điều đó.
Dính mắc là
thức ăn cho tâm trí tiếp tục. Chứng kiến không dính mắc là con đường để dừng nó
lại mà không có nỗ lực nào để dừng nó. Và khi bạn bắt đầu tận hưởng những khoảnh
khắc phúc lạc này, bạn có khả năng duy trì chúng cho thời gian dài hơn.
Cuối cùng,
chung cuộc, một ngày nào đó bạn trở thành người chủ. Thế thì khi bạn muốn nghĩ,
bạn nghĩ; nếu ý nghĩ là cần thiết, bạn dùng nó; nếu ý nghĩ không cần thiết, bạn
cho phép nó nghỉ. Không phải là tâm trí đơn thuần không có đó nữa - tâm trí vẫn
có đó, nhưng bạn có thể dùng nó hay không dùng nó. Bây giờ đấy là quyết định của
bạn. Cũng giống như chân: nếu bạn muốn chạy, bạn dùng chúng; nếu bạn không muốn
chạy, bạn đơn thuần nghỉ - chân vẫn đấy. Theo cùng cách đó, tâm trí bao giờ
cũng có đó.
Vô trí không phải là đối lập với tâm
trí, vô trí là vượt ra ngoài tâm trí. Vô trí không đến qua giết chết và phá huỷ
tâm trí; vô trí đến khi bạn đã hiểu tâm trí một cách toàn bộ đến mức việc suy
nghĩ cũng chẳng cần đến nữa. Hiểu biết của bạn đã thay thế nó.
(Thiền định - Tự do đầu tiên và cuối cùng)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét