Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

TÂM TRÍ (1)


Tâm Trí

BẦU TRỜI VÀ MÂY
Osho

Trước tiên, chúng ta nên hiểu rõ bản tánh của tâm trí. Chỉ có vậy, bạn mới mong có thể làm được gì với nó.

Nếu để ý, bạn sẽ không bao giờ gặp hữu thể nào có thể gọi là tâm trí. Nó không là một vật thể. Nó chỉ là một tiến trình. Nó không là một, nó là một đám. Từng ý tưởng một thì hiện hữu độc lập nhưng chúng vận hành quá nhanh đến nỗi bạn không thể thấy được những khoảng cách giữa chúng. Những khoảng cách không thể thấy được là vì bạn thiếu tỉnh thức, thiếu cảnh giác. Bạn cần một cái nhìn sâu sắc hơn. Khi đôi mắt bạn nhìn sâu hơn, bạn sẽ thấy từng luồng tư tưởng, rồi đến một luồng tư tưởng nữa tiếp nối, và một luồng tư tưởng nữa, nhưng sẽ không thấy tâm trí.

Ý nghĩ đi cùng với nhau, hàng triệu ý nghĩ cho bạn cái ảo tưởng là tâm trí đang thật có. Cũng giống như một đám đông, hàng triệu người đang chen chúc trong một đám đông. Hãy suy nghiệm đi. Bạn có tìm được đám đông ngoài những cá nhân đang ở đấy không? Nhưng họ đang đứng đấy với nhau, sự tụ hợp của họ cho bạn cảm tưởng như thể đám đông thật có -  đó chỉ là nhiều cá nhân ở đó thôi (đám đông chỉ là tên gọi).

Đây là sự hiểu biết quan trọng đầu tiên về tâm trí.. Bạn sẽ ý thức được những đợt sóng tư tưởng này. Bạn sẽ không bao giờ tìm thấy tâm trí. Hãy duy trì chánh niệm, để ý thức quá trình kinh nghiệm này của bạn… . Nếu tỉnh thức trở thành một kinh nghiệm  của bạn, nếu bạn thật sự tự biết, cuộc đời bạn sẽ thay đổi. Đó là vì bạn đã hiểu được một điều thật sâu kín của tâm trí, những hiểu biết khác mới có thể theo sau.

Hãy quán chiếu tâm. Bạn hãy nhận biết nó đang ở đâu. Đang là cái gì. Bạn sẽ cảm giác những luồng tư tưởng trôi giạt. Nếu bạn chuyên cần quan sát, bạn sẽ ý thức những khoảng cách ngắn (gap) giữa các luồng tư tưởng này của bạn. Nếu bạn quan sát lâu dài hơn nữa, bạn sẽ thấy những khoảng cách mở rộng ra nhiều hơn là những luồng tư tưởng tiếp nối. Mỗi luồng tư tưởng riêng lẻ là một luồng tư tưởng độc lập, tách biệt với nhau. Chúng không liên hệ nhau. Như bạn đã thấy qua, trong mỗi từ ngữ đều độc lập với từ ngữ khác. Bạn càng chánh niệm sâu sắc hơn, bạn càng nhận thấy có những khoảng cách mở rộng và bao la hơn. Những khoảng cách đó mỗi ngày sẽ mở rộng dần ra. Ở giữa hai luồng suy nghĩ đang trôi giạt, bạn sẽ bắt gặp các khoảng cách nhỏ nơi các luồng suy nghĩ không va chạm vào nhau.

Nếu bạn duy trì sự tỉnh thức, bạn sẽ ý thức, khi một suy nghĩ đến, lìên có một khoảng cách theo sau. Nếu bạn sống không tỉnh táo, bạn sẽ không bao giờ ý thức được các khoảng cách này. Bạn sẽ nhẩy từ luồng tư tưởng này qua luồng tư tưởng khác. Bạn sẽ không bao giờ ý thức được các khoảng cách ngắn riêng biệt này giữa những luồng tư tưởng. Nếu bạn tỉnh thức, bạn sẽ ý thức các khoảng cách này nhiều hơn. Nếu bạn hoàn toàn tỉnh thức, thì hàng cây số khoảng cách sẽ hiện ra cho bạn thấy.. Trong các khoảng cách đó, sự tỏ ngộ (satoris) xảy ra. Trong các khoảng cách đó, chân lý sẽ gõ cửa bạn. Trong các khoảng cách đó, những vị khách sẽ đến. Trong các khoảng cách đó, Thượng Đế (hoặc bất cứ tên gọi nào bạn muốn đặt cho nó) sẽ được nhận biết. Khi sự tỉnh thức đã tuyệt đối, nội tại bạn chỉ còn là một không gian trống rỗng, bao la , vắng lặng.

Những luồng tư tưởng đó như những đám mây đang trôi giạt. Chúng dày đặc đến nỗi bạn không thấy được bầu trời ẩn sau chúng. Bạn sẽ không thấy được màu xanh bao la của bầu trời. Luồng tư tưởng luôn vần vũ như các đám mây bay lượn chung quanh trong trí não bạn, và chiếm hữu bạn. Bạn đã bị che khuất bởi mây.

Sau những khoảng cách đó, có một bầu trời xanh trong hiện diện. Thấy được bầu trời đó chính là Ngộ (Satori). Để trở thành bầu trời tức là Đại định (Samadhi). Từ Ngộ (Satori) cho đến Đại định (Samadhi), là toàn bộ quá trình, là trí huệ siêu việt của tâm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét