KHUẤY NƯỚC TRONG BẰNG TAY (2)
Osho
Những người có đam mê không bao giờ
có khả năng cảm nhận đạo, vì điều đó giống như khuấy nước trong bằng tay. Mọi
người có thể tới đó muốn tìm thấy sự phản chiếu khuôn mặt mình tuy nhiên họ sẽ
không bao giờ thấy. Một tâm trí bị rắc rối và khổ sở với đam mê là không thuần
khiết, và với nguyên nhân đó nó không bao giờ thấy được đạo. Này các sư, lánh
xa đam mê. Khi bụi đam mê được rũ bỏ thì đạo sẽ tự nó biểu lộ.
Nhiều điều cực
kì quan trọng được nói trong lời kinh này. Thứ nhất Phật nói, Những người có
đam mê không bao giờ có khả năng cảm nhận đạo.
Đam mê là
gì? Đam mê là một loại sốt, một loại run rẩy của bản thể bạn, một loại vẩn vơ
bên trong. Đam mê nghĩa là bạn không bằng lòng như bạn đang đấy. Bạn muốn cái
gì đó khác, bạn muốn cái gì đó hơn, bạn muốn một hình mẫu cuộc sống khác, một
phong cách khác. Thế thì bạn nghĩ bạn sẽ hạnh phúc và hài lòng.
Tâm trí đầy
đam mê là tâm trí đầy không hài lòng với hiện tại. Tâm trí với đam mê thì ham
muốn, hi vọng, nhưng không bao giờ sống; nó trì hoãn. Nó nói ngày mai, bao giờ
cũng ngày mai. Nó chưa bao giờ ở đây và bây giờ. Tâm trí đầy đam mê bao giờ
cũng cứ bỏ lỡ hiện tại - và hiện tại lại là thực tại duy nhất đang có đó. Cho
nên tâm trí đầy đam mê cứ bỏ lỡ thực tại. Nó không thể phản chiếu được cái đang
đó, nó không thể phản chiếu được chân lí, nó không thể phản chiếu được pháp, được
đạo. Nó không thể phản xạ được cái đang bao quanh bạn, bởi vì bạn chưa bao giờ ở
đây.
Quan sát tâm
trí bạn đi. Bất kì khi nào có ham muốn, bạn đều đã đi lạc lối rồi. Bạn không thể
trong tương lai được, nhớ lấy. Bạn không thể trong quá khứ được, nhớ lấy. Điều
đó là không thể được. Điều đó không xảy ra theo cách mọi sự đang vậy. Điều đó
đơn giản không xảy ra. Bạn không thể trong quá khứ được. Quá khứ không còn nữa.
Làm sao bạn có thể trong quá khứ được? Nhưng nhiều hay ít thì bạn bao giờ cũng
trong quá khứ. Bạn đang trong kí ức về quá khứ. Đó là cách để không hiện hữu,
đó không phải là cách hiện hữu. Đó là cách để không hiện hữu. Hay bạn đang
trong tương lai vốn là điều không thể được, bởi vì tương lai còn chưa có. Làm
sao bạn có thể sống trong ngôi nhà còn chưa có? Nhưng bạn lại sống đấy.
Con người cứ
làm phép màu. Đây là những phép màu thực. Con người cứ sống trong quá khứ, cái
không còn, và con người bắt đầu sống trong tương lai, cái chưa có. Bạn yêu người
đàn bà mà bạn còn chưa tìm thấy, hay bạn cứ yêu người đàn bà đã chết.
Tâm trí hoặc
níu bám với quá khứ hoặc với tương lai. Đây là cách không hiện hữu. Đây là cách
chúng ta bỏ lỡ sự tồn tại. Đây là cách dần dần chúng ta trở thành ảo ảnh, thành
cái bóng, thành ma. Tự quan sát mình mà xem. Như tôi nhìn mọi người, cả triệu
người vẫn còn trong cuộc sống của ma.
Một người
đàn bà đã ở đây mấy ngày trước đây, và cô ấy nói cô ấy rất sợ ma. Và tôi nói,
'Đây là điều gì đó. Bởi vì đôi khi ma tới tôi, và họ nói rằng họ rất sợ bạn. Bạn
cũng là ma. Sao bạn lại phải sợ ma?' Tôi nhìn vào mặt cô ấy. Đó là của quá khứ,
nó có cái gì đó của tương lai, nhưng không có nội dung thực của hiện tại.
Sống trong
kí ức hay sống trong tưởng tượng đó là cách của đam mê. Đam mê là việc vẩn vơ -
hoặc sang trái hoặc sang phải, nhưng không bao giờ ở giữa. Và ở giữa là chân
lí, hiện tại là chân lí... cánh cửa tới thực tại.
Phật nói: Những
người có đam mê không bao giờ có khả năng cảm nhận đạo.
Chúng ta bao
giờ cũng trong đạo - không có đạo khác hiện hữu - nhưng chúng ta không bao giờ
cảm nhận được cái chúng ta bao giờ cũng sống cùng. Chúng ta bao giờ cũng trong
thượng đế, nhưng chúng ta không bao giờ cảm nhận thượng đế. Thượng đế là hiển
nhiên thế. Nhưng chúng ta cảm nhận mọi thứ trừ thượng đế, còn ngài bao quanh bạn...
bên trong và bên ngoài. Ngài đang đập rộn ràng trong mọi thứ. Duy nhất ngài hiện
hữu... nhưng bạn không thể thấy được ngài bởi vì bạn chưa bao giờ trong cái thực
cả, bạn là không thực. Cho nên làm sao cái không thực có thể gặp được cái thực?
Một tâm trí đầy đam mê không thể gặp được cái thực. Và điều này tiếp diễn.
Trẻ con đầy
những đam mê. Người ta có thể hiểu được - chúng là trẻ con, chúng còn chưa biết
cuộc sống. Thanh niên đầy những đam mê. Người ta có thể tha thứ cho họ nữa; họ
quá trẻ. Điều đó nghĩa là họ còn quá ngu xuẩn - họ sẽ phải học. Nhưng ngay cả
người già, sắp chết, trên giường chết... nhưng vẫn đầy đam mê. Thế thì điều đó
là quá thể; người già không thể được tha thứ.
Đứa trẻ thì
được, thanh niên có thể được tha thứ, nhưng người già? - không thể tha thứ được.
Người đó đã sống cả đời mình và người đó đã không đi tới hiểu biết về một sự kiện
đơn giản - rằng bạn không thể ở trong tương lai và bạn không thể ở trong quá khứ.
Người đó đã sống cả đời mình và người đó đã bị thất vọng từng khoảnh khắc cuộc
đời mình và người đó cứ trông đợi hoài. Người đó đã sống cả đời mình, ham muốn
và ham muốn và ham muốn, và chẳng cái gì đã tới từ nó cả. Cái chết đã tới mà cuộc
sống vẫn còn chưa đạt tới. Người đó đã chỉ chờ đợi, chuẩn bị cho nó... nó đã
không xảy ra. Vậy mà người đó cứ tiếp tục - khao khát cuộc sống thêm.
Như tôi thấy
nhiều người... tôi đã quan sát người ta chết - rất hiếm khi một người chết đi
mà không có đam mê. Khi một người chết đi mà không đam mê, thì cái chết là đẹp.
Nó có ý nghĩa vô cùng, nó có giá trị thực. Nhưng mọi người đã
chết cái chết xấu. Ngay
cả cái chết cũng không thể lay chuyển được họ ra khỏi mơ mộng và đam mê và sốt.
Ngay cả cái chết cũng không thể làm cho họ nhận ra cái gì đang xảy ra.
Bây giờ thế
là đủ. Tới tận cùng... sắp chết, mọi người vẫn nghĩ về dục. Có liên nối nào đó,
bởi vì dục nghĩa là việc sinh. Cho nên chết và dục thực sự được nối rất sâu sắc.
Nếu bạn không có khả năng lựa chọn nó trong khi bạn còn sống động đầy đủ, thì sẽ
rất khó để lựa chọn nó khi bạn sắp chết. Bởi vì cái chết tới, nó cũng đem đi cả
cực của nó, cái bóng của nó.
Cuộc sống bắt
đầu với dục, cuộc sống chấm dứt với chết, và khi cái chết tới, năng lượng dục
có cuộc vận lộn cuối cùng. Nó trở thành ngọn lửa bừng sáng. Chính ngọn lửa bừng
sáng đó dẫn bạn vào cuộc sống khác... bánh xe bắt đầu quay lần nữa. Chết đi với
tâm trí dục, đam mê, bạn lại đang tạo ra một cuộc sống mới, việc sinh mới. Bạn
đã bắt đầu tìm kiếm bụng mẹ. Dục nghĩa là việc tìm kiếm bụng mẹ đã bắt đầu. Bạn
còn chưa chết, nhưng việc tìm kiếm đã bắt đầu. Linh hồn bạn đã chuẩn bị lấy cú
nhảy vào bụng mẹ khác.
Phật nói nếu
bạn có thể chết mà không đam mê, bạn đã phá vỡ ham muốn. Bạn có thể không bao
giờ được sinh ra nữa. Hay cho dù bạn có được sinh ra thì nó cũng sẽ chỉ là một
lần nữa thôi. Có thể chút ít nghiệp vẫn còn lại, tài khoản phải được đóng lại,
mọi sự được kết thúc - nhưng về cơ bản bạn tự do.
Khi tâm trí
tự do với đam mê, tâm trí là tự do. Tự do nghĩa là tự do khỏi đam mê. Và chỉ
tâm trí tự do mới có thể thấy cái gì là thực. Chỉ tâm trí tự do - tự do khỏi
đam mê - mới có thể thấy cái đang có ở đây.
Những người có đam mê không bao giờ
có khả năng cảm nhận đạo, vì điều đó giống như khuấy nước trong bằng tay.
Đôi khi bạn có quan sát không? Vào
đêm trăng tròn bạn đi ra hồ - mọi thứ đều im lặng... thậm chí không một gợn
sóng trên bề mặt hồ... và trăng được phản chiếu đẹp thế. Khuấy nước, tạo ra vài
gợn sóng trong nước bằng tay bạn, và trăng bị tan thành từng mảnh... phản chiếu
biến mất. Bạn có thể thấy bàng bạc trên khắp hồ, nhưng bạn không thể thấy được
trăng. Các mảnh mẩu... tính toàn bộ bị phá vỡ, toàn vẹn mất đi.
Tâm thức con
người cũng có thể ở trong hai trạng thái. Một trạng thái là trạng thái của đam
mê - khi có nhiều gợn sóng và sóng khao khát bờ đâu đó trong tương lai, hay vẫn
níu bám với bờ nào đó trong quá khứ. Nhưng hồ bị khuấy động. Bề mặt không bình
thản, yên tĩnh và thanh bình. Bề mặt không thể phản chiếu được thực tại; nó bóp
méo. Tâm trí đầy những đam mê là cơ chế để bóp méo. Bất kì điều gì bạn thấy, bạn
thấy qua việc bóp méo.
Đi ra hồ vào
đêm trăng tròn và quan sát hai điều này trong hồ. Trước hết thấy mọi thứ yên
tĩnh, bình thản, trăng được phản chiếu, cái đẹp vô cùng, và mọi thứ đều tĩnh lặng
thế - cứ dường như thời gian đã dừng lại. Và mọi thứ hiện tại thế - cứ dường
như chỉ hiện tại có đấy. Thế rồi tạo ra gợn sóng, hay đợi cho gió tới và bóp
méo. Thế thì tất cả mọi phản chiếu đều mất hay bị bóp méo. Thế rồi bạn cứ nhìn
- bạn không thể tìm ra trăng, bạn không thể hình dung ra được trăng giống cái
gì. Bạn không thể hình dung ra nó từ sự phản chiếu.
Cũng có hai
trạng thái của tâm trí. Tâm trí không có ý nghĩ, ham muốn, đam mê là yên
tĩnh... yên tĩnh như cái hồ. Thế thì mọi thứ như nó đấy, được phản xạ. Và biết
cái đang đó, là biết thượng đế, là biết chân lí. Nó tất cả bao quanh bạn, chỉ bạn
là không trong trạng thái để phản chiếu nó.
Khi đam mê của
bạn bị loại bỏ, dần dần mọi sự bắt đầu vào hàng, chúng trở nên được tích hợp.
Và khi phản chiếu được hoàn toàn rõ ràng, bạn được giải thoát. Chân lí giải
thoát. Không cái gì khác giải thoát. Biết cái đang đó, là được tự do, là tự do
tuyệt đối.
Giáo điều
không thể giải thoát được bạn, tín điều không thể giải thoát được bạn, nhà thờ
không thể giải thoát được bạn. Chỉ chân lí mới giải thoát. Và không có cách nào
tìm ra chân lí chừng nào bạn còn chưa đi tới tạo ra tình huống trong bản thân
mình nơi cái đang đó được soi gương.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét