NƯỚC GIẾNG VÀ NƯỚC HỒ (Tiếp theo)
(Osho - Hành trình nội tại)
Khác biệt đầu tiên là hồ tự thân nó không
có nước. Trong thế giới này, không có cơn khát nào có thể được thỏa mãn bằng một
cái gì đó không phải của nó. Những gì trong hồ đều là vay mượn và chẳng bao lâu
trở nên hư thối – vì rằng những gì vay mượn thì đều không có sức sống, nó đã chết
khô. Nước bất động trong hồ trở nên ứ đọng, hư và sẽ nhanh thối.
Nhưng giếng thì có mạch nước riêng của nó,
nước không bao giờ ứ đọng. Một cái giếng tự nó có nguồn nước tuôn chảy.
Hai quá trình khác biệt xảy ra giữa hồ và
giếng. Cái hồ sợ sẽ có ai đó đến lấy mất nước của mình. – bởi vì nếu bị lấy nước,
hồ sẽ trống trơn.Còn giếng thì lại muốn có người đến múc nước đi để có nhiều nước
tươi mát hơn đến tràn đầy giếng. – tươi mát và sinh động hơn. Cái giếng kêu
lên, “ Lấy nước của tôi đi, tôi muốn chia sẻ”. Còn cái hồ lại bảo, “ Tránh ra!
Đừng đụng đến nước của tôi, đừng lấy đi nước của tôi”. Cái hồ muốn có người
mang nước đến đổ vào, để cho tài sản của nó được tăng lên. Nhưng nếu có người
có thùng chứa, thì cái giếng lại muốn họ đến múc bớt nước đi để nó loại bớt nước
cũ và có thêm nước mới. Cái giếng thì muốn chia sẻ, cái hồ lại muốn tích chứa.
Giếng có nguồn mạch được kết nối thông với
đại dương. Trông một cái giếng dường như nhỏ bé, nhưng sâu bên trong nó được kết
nối với cái vô biên, vô tận. Còn hồ dù lớn đến đâu, nó cũng chẳng có liên hệ gì
với ai, nó tự khép kín. Nó chẳng có nguồn mạch nào mà cũng không có cách nào nối
kết với cái vô tận được.
Nếu ta đến nói chuyện với
hồ về đại dương, cái hồ sẽ cười mà bảo, “Chẳng có thứ gì là đại dương cả. Tất cả
chỉ là hồ thôi. Đại dương ở đâu nào!”. Cái hồ không hề có ý niệm gì về đại
dương.
Nhưng nếu ta khen ngợi
nét đẹp của giếng, cái giếng sẽ khiêm tốn nghĩ rằng, “Có gì là của tôi đâu. Mọi
thứ ở đây đều đến từ đại dương. Tôi có là gì! Những gì tôi có đều được kết nối
với một cái gì nữa từ rất xa.” Cái giếng không có ý tưởng nào về cái “Tôi” của
tự nó – “Tôi là”. Nhưng một cái hồ thì có tự ngã – “Tôi là”. Và điều thú vị là
cái giếng thì rất lớn và cái hồ thì rất nhỏ. Giếng có tài sản riêng của mình
nhưng hồ thì không.
Tâm trí con người có thể
trở nên giống như cái giếng hoặc như cái hồ - chỉ có hai khả năng để tâm trí
con người trở nên như thế nào. Với người mà tâm trí của hắn trở nên như cái hồ
thì dần dần, từ từ sẽ trở nên điên khùng. Tâm trí của chúng ta thảy đều đã trở
thành cái hồ.
Chúng ta không tạo ra giếng, chúng ta chỉ tạo
ra hồ. Ta thu thập những thứ trên khắp thế giới – từ sách vở, kinh thánh, từ những
lời giảng – ta thu thập chúng hết thảy và nghĩ rằng ta đã trở thành một người
có học thức. Ta đã phạm phải sai lầm của hồ. Cái hồ nghĩ rằng nó là cái giếng –
sở dĩ ảo tưởng này hình thành là do ở trong giếng cũng như hồ, người ta đều thấy
có nước.
Bạn có thể tìm kiếm kiến
thức từ một học giả, từ một thầy giáo và từ những người hiểu biết, có trí tuệ,
nhưng học giả là một cái hồ còn người trí tuệ chính là cái giếng. Có sự khác biệt
giữa hai loại người này. Bạn không thể tưởng tượng được sự khác biệt này là căn
bản và thâm sâu tới mức độ nào. Kiến thức của một học giả chỉ là vay mượn và là
héo mục, thối rửa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét