ĐỒ NGU VÀ VỊ PHẬT
Đôi khi thầy gọi chúng tôi là 'đồ ngu' và đôi khi thầy gọi chúng
tôi là 'chư phật'. Đồ ngu và chư phật có là một với thầy không?
Họ không là một với tôi nhưng họ cả
hai đều gặp gỡ trong bạn ngay bây giờ, bắt tay bên trong bạn. Quá khứ của bạn
là đồ ngu, tương lai của bạn là chư phật, và ở khoảnh khắc này họ cả hai đều ở
bên trong bạn.
Vị phật là tiềm năng của bạn, đồ
ngu là thực tại của bạn; cái gì đó là thực tại trong bạn và cái gì đó là tiềm
năng. Khi tôi nói về thực tại của bạn tôi gọi bạn là 'đồ ngu', khi tôi nói về
tiềm năng của bạn, tôi gọi bạn là 'chư phật' - họ không là một nhưng họ có thể
tồn tại trong cùng con người. Thực tế đồ ngu không là gì ngoài vị phật còn mê,
và vị phật không là gì ngoài đồ ngu được hoà nhập, bắt rễ, định tâm. Đồ ngu có
thể trở thành vị phật - khả năng có đó nhưng cần việc tái thu xếp lại; không
cái gì thiếu, chỉ cần tái thu xếp lại. Bạn có mọi thứ cần thiết bên trong mình
nhưng nó ở trong trạng thái xáo trộn sâu sắc, hỗn độn; đám đông ồn ào tồn tại.
Hài hoà đã không xảy ra.
Đám đông ồn ào tôi gọi là 'đồ
ngu'; nhưng khi đám đông ồn ào đã biến mất và các nốt nhạc, khác nhau và thậm
chí đối lập, hỗn độn trở thành hài hoà, cái mất trật tự thành cái trật tự, đám
đông không còn đó, chỉ cái một tồn tại. Khi hài hoà đã xảy ra, bạn đã trở thành
vị phật.
Đồ ngu và vị phật không phải là một,
họ là hai pha của sự trưởng thành của bạn. Đồ ngu là bậc thấp nhất của chiếc
thang còn vị phật là bậc cao nhất của chiếc thang. Chiếc thang là một, nhưng
chiều hướng hoàn toàn khác, và chừng nào bạn còn chưa trở nên nhận biết về đồ
ngu, bạn sẽ không bao giờ trở thành vị phật.
Ở Ấn Độ chúng ta có thuật ngữ song
song cho cả hai: đồ ngu được gọi là buddhu còn người chứng ngộ được gọi là
buddha. Từ 'buddha-phật' bắt nguồn từ bản thân Phật, chúng có cùng một gốc. Một
buddhu chính là vị phật được đảo ngược, đứng lộn đầu; vị phật là người đã trở về
nhà.
Đôi khi tôi gọi bạn là 'bạn đồ
ngu' để làm cho bạn nhận biết về thực tại của mình, nhưng ngay lập tức tôi tự
mâu thuẫn với bản thân mình và tôi gọi bạn là 'bạn chư phật' để cho bạn không bị
đồng nhất - bạn có thể bị đồng nhất với thực tại. Không, bạn là sinh linh tiềm
năng, bạn phải trưởng thành, bạn phải trở thành cái mà trong cốt lõi bên trong
nhất của bản thể bạn, bạn đã là vậy rồi.
Trung tâm của bạn là vị phật, ngoại vi của bạn là đồ ngu, và tôi phải nói với cả hai - đồ ngu phải được thuyết phục ra đi,
vị phật phải được thuyết phục tới. Cho nên khi tôi gọi bạn là 'đồ ngu', đừng bị
tổn thương, và khi tôi gọi bạn là 'chư phật', đừng kiêu căng. Khi tôi gọi bạn
là 'đồ ngu', nhớ rằng tôi cũng gọi bạn là 'chư phật'; và khi tôi gọi bạn là
'chư phật' đừng bao giờ quên rằng tôi cũng gọi bạn là 'đồ ngu'. Giữa hai điều
ghi nhớ này cái gì đó sẽ kết tinh lại trong bạn.
Osho
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét